Về thương hiệu và logo “VIGLACERA”

13:47 | 21/11/2022

Hà nội ngày 29 tháng 09 năm 2022.

Các bạn đồng nghiệp thân mến.

Thời gian qua đi, mọi việc sẽ đi vào dĩ vãng, quên lãng.

Mỗi người sinh ra trên đời đều có 1 cái tên cha mẹ đặt cho ngay từ lúc lọt lòng. Chỉ có cha mẹ mới là người giải thích đầy đủ, chính xác nhất ý nghĩa của tên gọi, tại sao lại đặt như vậy. Tên gọi của con là kỷ niệm, là mong ước của cha mẹ với con cái.

Tên gọi VIGLACERA và Logo cũng vậy,nó là tên gọi của những người đồng nghiêp đã cùng nhau "đồng cam, cộng khổ" tạo dựng nên TỔNG CÔNG TY THỦY TINH và GỐM XÂY DỰNG.

Để hiểu đúng nguồn gốc và không quên tên của mình hôm nay với tư cách 1 đồng nghiêp già-"Ông già VIGLACERA", tôi xin gửi tới các bạn kèm theo thư này bài viết “Về thương hiệu và logo VIGLACERA”.

Tôi mong và nhờ các bạn đọc và gửi cho các bạn đồng nghiệp khác cùng đọc.

Xin chân thành cảm ơn các bạn.

TRẦN NGỌC QUANG

...........................o0o.........................

  Về

THƯƠNG HIỆU

VIGLACERA & LOGO.

 “ LỬA và KHÁT VỌNG.”

 1.Nguồn cội.

Điều đầu tiên cần xác định: tôi,anh Trần Quốc Thái và họa sĩ Thế Đức là tác giả Thương hiệu và Logo của Tổng công ty Thủy Tinh và Gốm Xây Dựng.

Tôi là sinh viên khóa I, Cơ khí chế tạo, Trường Đại học Bách Khoa

Cuối 1959 đầu 1960 tôi ra trường về làm việc ở Cục Quản lý thi công Bộ Xây Dựng.

Năm 1963 tôi chuyển sang làm ở Cục Vật Liệu Xây dựng,Bộ Xây dựng.

Tôi bắt đầu bước vào nghề sản xuất Vật llệu xây dựng và kinh qua nhiều công việc của nghề.Tôi trưởng thành từ một kỹ sư cơ khí đến vị trí Tổng Giám đốc có nghề và yêu nghề.

Năm 1995 tôi về hưu, với 35 năm tuổi nghề.

Tôi nói điều này để các ban đồng nghiệp có thể hiểu được tại sao tôi lại là người đưa ra các ý tưởng, phác thảo và chỉ đạo việc sáng tác thương hiệu và Logo của Tổng công ty.

Nói tóm lại tôi hiểu nghề, yêu nghề và có khát vọng muốn một ngày nào đó thế giới biết đến VIGLACERA-Một thương hiệu lớn.

Trước khi nói chi tiết, cụ thể về sáng tác TÊN và LOGO của Tổng công ty tôi cần nói ngắn gọn 1 chút về tổ chức cơ quan Tổng.

Tất cả cơ quan chỉ có 20 người (gồm Tổng, phó Tổng giám đốc, các chuyên viên phụ trách các lĩnh vực hoạt đông chính toàn Tổng công ty, các lái xe và các nhân viên làm công việc thuộc lĩnh vực hành chính.)

Các chuyên viên trước hết là các bạn thân đã làm việc lâu năm với tôi nhưng cũng là các chuyên gia trong các lĩnh vực hoạt động mình phụ trách.

Đó là những đồng chí hết lòng vì công việc, trong sáng vô tư trong công việc và sinh hoạt.

Đó là “nhóm sức mạnh” của Tổng công ty.

Những chuyên viên đã trực tiếp tham gia vào việc sáng tác TÊN và LOGO của Tổng công ty gồm :

*-Hoàng Thạch Ngọc - chuyên viên kỹ thuật sản xuất Thủy tinh và gốm xây dựng

*-Trần Quốc Thái - chuyên viên hợp tác quốc tế.

*-Nguyễn Trọng Bồi - chuyên viên kế hoạch và phát triển.

*-Nguyễn Ngọc Thắng - chuyên viên TCCB và Lao động tiền lương.

A-Về tên của Tổng công ty. Trước năm 1992-1993 tên của VIGLACERA là Liên hiệp các xí nghiệp Gạch Ngói Sành Sứ.

 Đến năm 1992 sau khi nhà máy kính Đáp Cầu (Nhà máy kính đầu tiên của nước ta) đã sản xuất ổn định Liên hiệp đề nghị bộ cho đổi tên Liên hiêp các xí nghiệp Gạch Ngói Sành Sứ xây dựng thành Liên hiệp các xí nghiệp thủy tinh và gốm xây dựng.

Khi đó từ Liên hiệp đến Bộ, hầu hết cán bộ đều muốn gọi là Liên hiệp các xí nghiêp gạch ngói sành sứ và kính xây dựng.

Tôi, Thái, Bồi, Thắng và Ngọc lại nghĩ khác.

Gạch, ngói, sành, sứ…là những sản phẩm cụ thể và tất cả thuộc nhánh GỐM,

Kính là 1 sản phẩm cụ thể của nhánh THỦY TINH.

Tất cả thuộc chuyên ngành lớn  SILICÁT.

Ngay việc sắp xếp thủy tinh và gốm xây dựng chữ nào trước chữ nào sau cũng cần suy nghĩ nghiêm túc, thận trọng vì trật tự trước sau nó biểu hiện sự thấu hiểu sâu hay nông về công nghệ, về độ nghiêm minh trong thực hiện công nghệ sản xuất, về sự minh bạch,trong suốt của sản phẩm.

Cuối cùng chúng tôi đặt thủy tinh lên trước.

Chúng tôi đề nghị tên gọi là : LIÊN HIỆP CÁC XÍ NGHIỆP THỦY TINH VÀ GỐM XÂY DỰNG.

Sau khi có tên gọi lại phải nghĩ đến cách trình duyệt vì tên gọi chúng tôi đưa ra không như thông lệ, không như cách mọi người đã nghĩ, đã dùng trước đây.

Từ Liên hiệp các xí nghiệp Gạch Ngói Sành Sứ xây dựng đổi thành Liên hiệp các xí nghiệp Gạch Ngói Sành Sứ Kính xây dựng là thuận nhất.

Tại sao lại đưa 1 cái tên hoàn toàn khác, nghe lạ tai làm gì?

Tôi nghĩ phải chia việc trình bầy ý kiến của Liên hiệp thành nhiều lần, để dần nói rõ suy nghĩ và căn cứ khoa học kỹ thuật của chúng tôi với Bộ.

Lần trình bày đầu tiên và 1,2 lần tiếp tôi để cho Thái, Bồi, Thắng…làm.

Tôi nghĩ mình chỉ cần xuất hiện khi khó đồng thuận lắm, tránh tạo không khí “căng thẳng” trong khi làm việc.

Cuối cùng tôi không phải trình bày và Thứ trưởng Trần Văn Huynh đồng ý với đề nghị của Tổng công ty.

Tên gọi LIÊN HIỆP CÁC XÍ NGHIỆP THỦY TINH VÀ GỐM XÂY DỰNG chính thức được phê duyệt.

Khoảng cuối 1993 Liên hiệp đổi tên thành:

               TỔNG CÔNG TY THỦY TINH VÀ GỐM XÂY DỰNG.

Sau ĐỔI MỚI đất nước mở cửa, chúng tôi được tiếp xúc, làm ăn với nước ngoài nên cần có tên viết bằng ngoại ngữ (thường là tiếng Anh).

Tôi giao việc dịch tên Tổng công ty sang tiếng Anh cho Thái đảm nhiệm.

Thái đã dịch là : “ GLASS AND CERAMIC FOR CONSTRUCTION CORPORATION.”

B- Về chữ VIGLACERA.

VIGLACERA được hình thành từ viết gọn tên VIETNAM GLASS AND CERAMIC FOR CONSTRUCTION.

Chữ VIETNAM đã thêm vào đầu tên tiếng Anh “ GLASS AND CERAMIC FOR CONSTRUCTION CORPORATION.

Chúng tôi muốn trong tương lai gần, khi Tổng công ty “ăn nên,làm ra” sẽ đề nghi Bộ cho đổi tên thành : “TỔNG CÔNG TY THỦY TINH VÀ GỐM XÂY DỰNG VIÊT NAM.”

Tôi nghĩ đó không phải là suy của 1 vài anh em chúng tôi mà là khát vọng của những “người VIGLACERA”.

C-Về LOGO.

Tôi sinh ra và lớn lên ở phố Hàng Bạc-1 trong 36 phố cổ của kinh thành Thăng Long.

Từ đầu phố đến cuối phố toàn là cửa hàng bán đồ trang sức bằng vàng,bạc.

Mỗi cửa hàng có 1 tên gọi và biểu tượng riêng,không trùng lặp.

Ở các nước trên thế giới cũng vậy,mỗi Công ty cũng đều có tên gọi (đầy đủ và rút gọn) và LOGO (Biểu tượng).

Tên đầy đủ và rút gọn (bằng tiếng Anh) Tổng công ty đã có, bây giờ cần có thêm LOGO.

Tôi luôn tự suy nghĩ và đề ra các phác thảo nhưng chưa có đề xuất nào vừa ý.

Tôi không nhớ được chính xác vào năm nào mình đã nghĩ ra phác thảo ý tưởng về LOGO. Bây giờ tôi chỉ nhớ vào khoảng những năm 1990.

Những năm đó chúng tôi hay đi nước ngoài để làm ăn.

Trong một lần đi Ý vào khoảng 1990 phác thảo LOGO đã hình thành.

Vào 1 chiều mùa thu, nắng vàng rất đẹp, trên đường từ MILANO đến ROME ô tô bon bon êm nhẹ, các biển hiệu giao thông lướt qua, bất chợt 1 biển hiệu giao thông tròn sơn mầu xanh da trời, ở giữa có 1 băng đỏ thắm kẻ ngang.

Tôi thích biển hiệu đó và suy nghĩ tiếp xem có thể từ biển hiệu đó sáng tác ra LOGO của Tổng công ty.

Hình tròn xanh da trời rất đẹp về mầu sắc cũng như ý nghĩa sâu xa của nó.

Có trời bao giờ cũng có đất (và ngược lại). Đất là nguồn cội của chúng ta. Tất cả các nguyên liệu dùng làm thủy tinh và gốm xây dựng đều lấy từ trong lòng đất.

Vòng tròn xanh da trời cho người ta cảm nhận sự trong sáng, bao la, không có giới hạn về mọi phía.

Mầu đỏ thắm là biểu tượng của mầu ngọn lửa.

Phác thảo LOGO này tôi rất vừa ý.

Khi về Hà nội tôi trao đổi trực tiếp với THÁI về phác thảo và giao cho THÁI bàn riêng với họa sỹ THẾ ĐỨC để sáng tác thành LOGO.

Qua nhiều phác thảo cuối cùng chúng tôi chọn mẫu LOGO như hiện nay đang dùng.

Trong quá trình sáng tác có vài bạn biết và tham gia đóng góp ý kiến cho LOGO. Chúng tôi chân thành cảm ơn.

Có 1 điều cần nói thêm cho rõ và chính xác về bố cục của LOGO.

Đó là 1 chỉnh thể chặt chẽ, có ý nghĩa của tất cả các bộ phận, không thể tùy tiện trình bày.

Trên cùng LOGO là vòng tròn xanh da trời ở giữa là ngọn lửa lớn có 3 nhánh con từ dưới lên trên ôm vào trong hình thành ngọn lửa có dáng búp hoa Ngọc Lan.

Dưới cùng là  VIGLACERA chữ in hoa mầu đen làm nền, làm đế vững chãi cho hình bên trên.

Tất cả là như vậy.

“ Cây có cội, nước có nguồn.” Người có tên.

VIGLACERA đã có đủ tên (tiếng Việt, tiếng Anh, đầy đủ và rút gọn) và LOGO.

Tôi là: TRẦN NGỌC QUANG, nguyên Tổng giám đôc VIGLACERA là 1 người đưa ra ý tưởng,phác thảo và trực tiếp tham gia và chỉ đạo nhóm tác giả sáng tác tên gọi và LOGO của Tổng công ty.

Tôi thấy mình có trách nhiệm thay mặt nhóm tác giả nói lại cho rõ và chính xác về tên gọi và LOGO của Tổng công ty.

Thời gian đã qua mấy chục năm,nhiều điều đã mờ nhạt theo thời gian cho nên không thể tái hiện đủ 100% như ban đầu,nhưng tôi đảm bảo đó là những điều thật mà chúng tôi đã nghĩ và đã làm.

Mong các bạn đồng nghiệp hiểu cho.

Hà nội 01.08.2022 đến 12 giờ 22,08.03.2022.