Công đoàn TCty Viglacera: Tháo nút những “điểm nóng”

16:19 | 22/07/2013

Trước những khó khăn, thách thức của ngành xây dựng, nhất là khối sản xuất vật liệu xây dựng, CĐ TCty Viglacera đã mạnh dạn chọn cách thức hoạt động là “đi vào những điểm nóng”. Để rồi từ đó, CĐ TCty tìm cách tháo gỡ những vướng mắc, bức xúc của NLĐ, tạo thế cân bằng giữa DN và NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

17 cuộc đối thoại

Thời gian gần đây, hoạt động của CĐ TCty Viglacera không đi theo lối mòn hình thức mà tập trung vào những điểm nóng - nơi quan hệ LĐ diễn biến phức tạp, SXKD gặp nhiều khó khăn. “Đó là xuất phát điểm để CĐ TCty chỉ đạo CĐCS và trực tiếp tham gia tổ chức các cuộc đối thoại giữa NSDLĐ và NLĐ để tìm tiếng nói chung, hạn chế sự bùng nổ của những “điểm nóng” này” - ông Nguyễn Quý Tuấn - Ủy viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch CĐ TCty Viglacera - nói.

Ông Tuấn cho biết thêm: Trước đây, các giám đốc rất ngại đối thoại, nhưng sau thành công đối thoại ở một số đơn vị do CĐ TCty tổ chức, đến nay cấp ủy, chính quyền các đơn vị và lãnh đạo TCty đều ủng hộ tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại.

Trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, CĐ TCty đã thực hiện được 17 cuộc đối thoại. Đầu tiên ở Cty CP Viglacera Đông Triều, đơn vị khó khăn trong SXKD, thu nhập thấp, NLĐ tùy tiện bỏ việc, quan hệ LĐ phức tạp. Tại đối thoại, NSDLĐ thông báo cho NLĐ về những chế độ chính sách đối với NLĐ, nói rõ thuận lợi, khó khăn để NLĐ cùng chia sẻ, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị và đánh giá việc thực hiện các nội dung quy định trong TƯLĐTT, NQ ĐH CNVC, hội nghị NLĐ...

Sau đối thoại, đến nay Cty CP đã dần ổn định SXKD, tạo sự đồng thuận cao trong DN. Thành công đối thoại ở Cty CP Viglacera Đông Triều (Quảng Ninh) tạo hiệu ứng cho các đơn vị thành viên khác triển khai như một hoạt động thường niên. Ngay trong Tháng công nhân 2013, Cty CP Viglacera Đông Triều và Cty kính nổi Viglacera (Bình Dương) đã tổ chức đối thoại với không khí thẳng thắn, cởi mở, thiện chí giữa các bên

Là người trực tiếp tham gia đối thoại, Giám đốc Cty CP Viglacera Đông Triều Lưu Văn Hưng khẳng định “Đây là việc làm cần thiết nhằm mục tiêu giải quyết hài hòa lợi ích của các bên trong quan hệ LĐ và tạo điều kiện để NLĐ cùng góp ý kiến vào công tác quản lý Cty và các hoạt động CĐ”.

Giải quyết các chế độ chính sách đối với NLĐ

Tại đối thoại, CĐ còn tổ chức lấy phiếu thăm dò ý kiến của NLĐ về việc làm, thu nhập, nhà ở, tiền lương, chế độ BHXH, BHYT, hoạt động SXKD... Hình thức này là “kênh” thông tin quan trọng, bởi cũng có những NLĐ chưa dám bày tỏ ý kiến của mình tại đối thoại. Ở góc độ tích cực, phiếu thăm dò còn giúp DN nắm rõ tình hình thực tế để vượt qua khó khăn. Một “kênh” không kém phần quan trọng được CĐ TCty Viglacera “tận dụng” khá hiệu quả là thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND), khắc phục tình trạng hoạt động mờ nhạt của Ban TTND như ở nhiều nơi.

Hiện, CĐ TCty Viglacera đang tập trung giải quyết hai điểm nóng là việc chậm lương và nợ BHXH của NLĐ. Theo Chủ tịch CĐ TCty Viglacera Nguyễn Quý Tuấn, CĐ TCty đã chỉ đạo sát sao hằng tuần, hằng tháng các đơn vị phải báo cáo tình hình lương, BHXH, các chế độ chính sách. Đến nay, về cơ bản đã giải quyết xong việc chậm lương, còn nợ BHXH cần phải có “lộ trình” vì một số đơn vị SXKD đang gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, được sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo TCty, CĐ TCty đề xuất TCty cho DN khó khăn vay tiền (không có lãi suất) để trả nợ BHXH. Nhờ đó, năm 2012 TCty đã cho Cty CP kính Viglacera Đáp Cầu (Bắc Ninh) vay hơn 3 tỉ đồng, năm 2013 cho Cty CP Viglacera Hà Nội vay 1 tỉ đồng để trả nợ BH và giải quyết chế độ cho NLĐ...

Có thể nói, CĐ TCty Viglacera với nhiều hoạt động đổi mới, thiết thực đã góp phần xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, hạn chế nguy cơ tranh chấp LĐ, trở thành địa chỉ tin cậy đối với cả chuyên môn và NLĐ.

    Theo Báo Lao động
    Các tin khác
    • Thương hiệu Viglacera xuất hiện trên báo chí Nhật bản

      Lượt xem : 5416
      Tổng Công ty Viglacera (Bộ Xây dựng) đang thành công lớn trong việc kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp; phát triển đô thị. Cùng với Hàn quốc, Trung quốc, Singapor, hàng chục doanh nghiệp Nhật bản đã đầu tư tại các khu công nghiệp Quế Võ, Tiên Sơn (Bắc Ninh) do Viglacera làm chủ đầu tư. Gần đây nhất trên 7 ha Khu công nghiệp Đông Mai (Quảng Ninh) đã được doanh nghiệp Nhật bản thuê dài hạn để sản xuất phụ kiện ô tô du lịch. Tờ báo Tin tức & Kỹ thuật Nhật bản truyền thống 85 năm cũng đã phản ánh và hoan nghênh sự kiện này.
      Chi tiết
    • KCN Hải Yên (Móng Cái, Quảng Ninh): Nhà máy sợi 300 triệu USD khởi công xây dựng giai đoạn II

      Lượt xem : 6626
      Với tổng số vốn đầu tư trên 300 triệu USD, dự án xây dựng nhà máy sản xuất sợi của Cty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long tại KCN Hải Yên (do TCT VIGLACERA làm chủ đầu tư) là dự án công nghiệp sạch, sản xuất cọc sợi và là một trong những dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm này.
      Chi tiết
    • Tập đoàn YAZAKI Nhật Bản đầu tư tại KCN Đông Mai Viglacera

      Lượt xem : 5743
      Ngày 09/07/2013, Công ty kinh doanh bất động sản VIGLACERA và Công ty TNHH YAZAKI Hải Phòng Việt Nam (thuộc tập đoàn YAZAKI Nhật Bản) đã ký hợp đồng nguyên tắc thuê đất KCN Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, đại diện tập đoàn Yazaki đã có nhiều buổi làm việc với ban lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư KCN là Tổng công ty Viglacera để tìm hiểu về môi trường đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh nói chung và KCN Đông Mai nói riêng, cũng như bày tỏ nguyện vọng sớm được chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất bộ dây dẫn điện ôtô tại Khu công nghiệp của Viglacera.
      Chi tiết
    • Viglacera ký kết xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Indonesia.

      Lượt xem : 5673
      Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã chính thức thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia từ ngày 27 đến 28/6. Tổng Công ty (TCT) Viglacera (Bộ Xây dựng) vinh dự lớn được tham gia đoàn doanh nghiệp của Việt Nam tháp tùng chuyến công tác của Chủ tịch nước.
      Chi tiết
    • Những mét kính nổi đầu tiên mang thương hiệu Viglacera Bình Dương chính thức ra lò

      Lượt xem : 5348
      Sau 22 ngày nhóm lò khởi động chu kỳ lần 2, 10h sáng hôm nay 25/6, những m2 kính đầu tiên đã ra lò. Với sản phẩm đạt tiêu chuẩn Châu Âu, nhà máy Viglacera tại Bình Dương sản xuất nhiều chủng loại kính từ 2mm đến 12mm, gồm 4 màu: Trắng, Trà, Xanh lá và Xanh đen. Cùng 4 kích cỡ tiêu chuẩn: 84cm x 60cm, 84cm x 66cm, 84cm x 120cm và 96cm x 72cm. Ngoài ra các màu sắc và kích cỡ khác khách hàng có thể đặt theo đơn hàng riêng.
      Chi tiết
    • Viglacera và Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng ký kết hợp đồng chuyển giao ứng dụng công nghệ xây dựng mới

      Lượt xem : 5182
      Với mục tiêu đưa ra thị trường những sản phẩm nhà ở xã hội thực sự có chất lượng, giá thành hợp lý nhất phục vụ các đối tượng đang có nhu cầu mua nhà ở xã hội, đồng thời tiếp tục cụ thể hóa “Chiến lược phát triển khoa học công nghệ ngành xây dựng đến năm 2020, tầm nhìn 2030” của BXD, ngày 18/06/2013, tại trụ sở số 1 Đại lộ Thăng Long - Hà Nội, TCT Viglacera và Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng – BXD đã cùng nhau ký kết hợp đồng chuyển giao ứng dụng công nghệ xây dựng mới cho các dự án nhà ở xã hội mà Viglacera đang triển khai.
      Chi tiết