(Dân trí) - Nhà ở bình dân cũng cần hướng đến tiêu chí “xanh”, thân thiện

13:35 | 10/10/2014

(Dân trí) - Sáng 9/10, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã gắn biển Công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô - “Công trình xanh” cho dự án khu nhà ở Thăng Long Number One.

Thăng Long Number One cũng là "công trình xanh" đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Xây dựng cấp giấy chứng nhận.

Dự án do TCty gốm và vật liệu xây dựng Viglacera làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu của lãnh đạo Viglacera, công trình sử dụng 100% gạch Bê tông khí chưng áp - gạch không nung xây tường ngăn chia căn hộ với ưu điểm cách âm, cách nhiệt, chống cháy, giúp giảm 30% tải trọng của tòa nhà lên móng.

Với tiêu chí “xanh”, hệ thống nước nóng trung tâm sử dụng tấm năng lượng mặt trời kết hợp máy bơm nhiệt và hệ thống bơm tuần hoàn đảm bảo khi người sử dụng mở vòi là có nước nóng ngay mà không phải chờ lâu. Việc đầu tư Hệ đun nước nóng trung tâm giúp giảm hơn 40% lượng điện tiêu thụ so với sử dụng các thiết bị đun nước nóng thông thường.

Hệ thống thoát nước cũng được khẳng định sẽ tận dụng tối đa hiệu quả sử dụng, bằng việc đưa toàn bộ nước thải của tòa nhà (nước đen và nước xám) qua trạm xử lý cấp A trước khi xả vào hệ thống thoát nước thành phố một phần được tái sử dụng để phục vụ tưới cây, rửa đường. Với hệ thống này, chủ đầu tư đã tiết kiệm được 30% lượng nước tiêu thụ cần cung cấp cho toàn bộ tòa nhà.

 

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng (thứ 2 từ trái qua), Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn (thứ 2, bên phải) tại lễ gắn biển cho công trình

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng lưu ý, đô thị Việt Nam có bước phát triển mạnh mẽ những năm qua, có nhiều khu đô thị, tòa nhà cao tầng tạo ra điểm nhấn kiến trúc, ngày càng tạo được sự hấp dẫn, hướng đến đưa cuộc sống người dân lên mức tốt hơn.

Tuy nhiên, thực tế những thách thức trong phát triển đô thị còn rất lớn. Nhiều khu nhà ở chưa đảm bảo điều kiện sống cả về chất lượng, hạ tầng, cảnh quan, môi trường, làm giảm chất lượng sống của người dân ngay giữa trung tâm thủ đô.

Đứng trên tiêu chí là làm sao nâng chất lượng cuộc sống của người dân, người đứng đầu ngành Xây dựng nhấn mạnh, đất nước còn nghèo, mỗi đơn vị càng cần nỗ lực để khắc phục những hạn chế, khả năng diễn biến không mong muốn tại đô thị mà nhiều nước từng đi qua giai đoạn phát triển tương tự đã mắc phải, trong đó có vấn đề nhà ổ chuột, đô thị không thân thiện, ô nhiễm và tàn phá môi trường…

Đánh giá cao nỗ lực của Viglacera trong việc phát triển theo hướng hiện đại, tạo ra những sản phẩm cao cấp nhưng Bộ trưởng Xây dựng cũng đề nghị doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào phân khúc các sản phẩm bình dân, nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của những người dân có thu nhập thấp.

“Công trình không tốn kém, không đắt tiền vẫn có thể “xanh”, thân thiện với người dân, với môi trường” – ông Dũng khẳng định, tiêu chí này cần xem là xu hướng chung, áp dụng cho các khu đô thị mới tại thành phố.

Theo P.Thảo DÂN TRÍ

Các tin khác
  • (TTXVN) - Thăng Long Number One được gắn biển công trình xanh đầu tiên

    Lượt xem : 6304
    Sáng 9/10, dự án khu nhà ở Thăng Long Number One do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư chính thức được gắn biển Công trình xanh và Công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô. Thăng Long Number One trở thành công trình xanh đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Xây dựng cấp giấy chứng nhận.
    Chi tiết
  • (Theo TTXVN) - Vương quốc Anh hỗ trợ đào tạo nghề cho Cao đẳng Viglacera

    Lượt xem : 5947
    Trường Cao đẳng nghề Viglacera (thuộc Tổng Công ty Viglacera - CTCP) cho biết vừa ký kết hợp đồng hợp tác và hỗ trợ công tác đào tạo với Hội đồng kỹ năng nghề Proskills của Vương quốc Anh.
    Chi tiết
  • (NDĐT) - Hợp tác đào tạo nghề theo tiêu chuẩn và chất lượng quốc tế

    Lượt xem : 6047
    (Theo NDĐT) - Chiều 26-9, tại Vương quốc Anh, Trường Cao đẳng nghề Viglacera đã ký kết hợp đồng hợp tác và hỗ trợ công tác đào tạo với Hội đồng kỹ năng nghề Proskills của Vương Quốc Anh. Theo đó, chương trình đào tạo của trường sẽ đạt các tiêu chuẩn quốc tế và trở thành trường hàng đầu Việt Nam trong đào tạo các ngành nghề thuộc lĩnh vực vật liệu xây dựng.
    Chi tiết
  • (Kinhdoanhnet) - 100 triệu đồng có mua được chung cư?

    Lượt xem : 6594
    (Kinhdoanhnet) - Trong 6 tháng đầu năm, Hà Nội có hơn 4.000 giao dịch thành công trong phân khúc chung cư giá rẻ, tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước. Những ngày gần đây, thị trường nhà thương mại giá rẻ càng được “hâm nóng” với sự bung hàng dự án Chung cư thương mại Đặng Xá. Dự án đã biến giấc mơ sở hữu căn hộ với số tiền 100 triệu đồng của người dân trở thành hiện thực.
    Chi tiết
  • (Báo Lao động) - Viglacera tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” tại KĐT Đặng Xá

    Lượt xem : 6121
    Tối 7.9, tại KĐT Đặng Xá (Gia Lâm – Hà Nội), TCty Viglacera đã tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” với tinh thần “Sẻ chia yêu thương, nhân niềm hạnh phúc” nhằm tôn vinh, gìn giữ nét truyền thống và qua đó thể hiện trách nhiệm xã hội trước cộng đồng của doanh nghiệp.
    Chi tiết
  • (Kinh tế đô thị) - Đêm hội trăng rằm sẻ chia yêu thương tại KĐT Đặng Xá

    Lượt xem : 6073
    (KTĐT) - Tổng công ty Viglacera đã tổ chức một sân chơi văn hóa, văn nghệ thông qua “Đêm hội Trăng rằm” với tinh thần “Sẻ chia yêu thương, nhân niềm hạnh phúc” tại KĐT Đặng Xá – Gia Lâm vào tối ngày 7/9.
    Chi tiết