Triển lãm kiến trúc của VUUV Architecture Office tại Eurotile Center Đắk Lắk

09:06 | 11/11/2020

Tiếp nối chuỗi hoạt động kết nối cùng kiến trúc sư, tháng 10.2020, Viglacera đã phối hợp cùng Ashui.com và CLB Điện ảnh Kiến trúc tổ chức Triển lãm kiến trúc VUUV và xem phim "Tổ chim – Herzog & de Meuron ở Trung Quốc" tại Eurotile Center Đắk Lắk.

Triển lãm kiến trúc của VUUV Architecture

Triển lãm kiến trúc của Văn phòng VUUV đã giúp các kiến trúc sư có cơ hội trải nghiệm trên nhiều phương diện từ thiết kế đến thi công các công trình, để hiểu rõ hơn các vấn đề của Việt Nam hiện nay. Việc hạn chế năng lượng trong xây dựng, tạo thêm các không gian xanh là điều kiện bắt buộc, nhưng với những công trình kiến trúc hiện đại, nhiều câu hỏi được đặt ra về giá trị cốt lõi của kiến trúc, đó là công năng của một tòa nhà.


KTS tham dự triển lãm của văn phòng kiến trúc VUUV tại Eurotile Center Cần Thơ

Việc bố trí những công năng trong một công trình luôn làm các kiến trúc sư phải tư duy nhiều nhất. Nhiều công năng được định nghĩa lại, hay nhiều khi phải thiết lập những công năng mới để có thể phù hợp với những thay đổi hàng ngày của xã hội. Các công năng không chỉ hợp lý và hiệu quả cho riêng tòa nhà mà còn phải được tổ chức để tạo nên một hệ sinh thái tốt nhất cho khu vực xung quanh. Mọi liên hệ từ tầng thấp đến tầng cao, từ bên trong công trình ra bên ngoài đô thị, từ tư hữu đến công cộng đều phải có những tương tác nhuần nhuyễn phù hợp với hành vi văn hóa và góp phần cải thiện đời sống của người dân.


Triển lãm kiến trúc của VUUV đặc trưng bởi những thiết kế linh hoạt và thông minh

Khai thác không gian một cách tối đa, tạo ra những không gian đa chức năng linh hoạt và thông minh, khơi gợi sự tương tác giữa con người nhưng không đánh mất đi sự riêng tư… là những mục tiêu mà các kiến trúc sư hướng tới. Các nhà kiến trúc không áp đặt hay ngầm định một hình thức kiến trúc ngay từ ban đầu, cũng như ý tưởng trưng bày các công trình kiến trúc tại triển lãm có hình thái đa dạng và giàu có về mặt biểu hiện.

Chiếu phim “Tổ chim – Herzog & de Meuron ở Trung Quốc”

Tổ chim – Herzog & de Meuron ở Trung Quốc” (Bird’s Nest – Herzog & de Meuron in China) của hai đạo diễn Christoph Schaub và Michael Schindhelm được đánh giá là một phim tài liệu hay về kiến trúc. Bộ phim cho thấy văn hóa và lối sống của người dân đã ảnh hưởng tới cách tiếp cận đồ án của các kiến trúc sư như thế nào. Đây cũng là cơ hội để các kiến trúc sư tham dự buổi chiếu phim thảo luận về những triết lý kiến trúc của hai kiến trúc sư hàng đầu Thụy Sỹ này.

Năm 2008, Bắc Kinh đã vượt qua bốn thành phố Toronto, Paris, Istanbul và Osaka để trở thành nơi đăng cai cho Thế vận hội mùa hè lần thứ 29. Có tất cả 37 khu thi đấu được sử dụng cho các sự kiện thể thao, và trong 12 công trình xây mới, Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh được coi như biểu tượng của Thế vận hội. Ngoài các cuộc tranh tài trong vòng 17 ngày, nơi đây còn diễn ra lễ khai mạc và bế mạc của sự kiện.

Để chứng tỏ sức mạnh của một đất nước đang trên đà phát triển nhất thế giới, chính phủ Trung Quốc đã mời những kiến trúc sư “ngôi sao” thi tài thiết kế sân vận động quan trọng nhất của mình. Hai kiến trúc sư Thụy Sỹ, Jacques Herzog và Pierre de Meuron của văn phòng kiến trúc “Herzog & de Meuron” đã giành chiến thắng tại cuộc thi này. Sân vận động mang biệt danh “Tổ chim” của họ đã hoàn toàn chinh phục người dân Trung Quốc.

Trong vòng bốn năm với tám lần tới Trung Quốc, hai đạo diễn đã rất kỳ công ghi lại những hình ảnh từ nhát cuốc đầu tiên tới khi hoàn thành công trình sân vận động.


Nhưng bộ phim không chỉ nói tới việc xây dựng sân vận động. Là những kiến trúc sư luôn đặt “văn hóa” làm trọng tâm trong công việc sáng tác của mình, Jacques Herzog và Pierre de Meuron không khỏi bỡ ngỡ khi làm việc tại Trung Quốc. Để bù đắp những hiểu biết còn hạn chế về đất nước này, họ đã phải nhờ đến những nhân vật sâu sắc khác như Đại sứ Thụy Sỹ tại Trung Quốc Uli Sigg và đặc biệt nghệ sĩ đương đại đầy tai tiếng Ai Weiwei (Ngải Vị Vị). Anh là chiếc “chìa khóa” quan trọng cho sự thành công của công trình. Bộ phim đã diễn tả một cách tinh tế vai trò của từng người cho sự thành công đó.

Bộ phim gợi lại triết lý về “trang trí” (ornament) - loại hình thức mà các kiến trúc sư thời “hiện đại” muốn xóa bỏ. Họ muốn nhìn nhận lại nó và tạo ra sự liên hệ giữa “trang trí – kết cấu – không gian” (ornament – structure – space). Trong nhiều năm thực hành, các kiến trúc sư Thuỵ Sỹ còn đưa ra nhiều luận điểm “táo bạo” khác như: công trình kiến trúc là một “đồ vật” đứng riêng lẻ trong khu vực hay tạo ra các hình thái kiến trúc phức tạp để phá bỏ thói quen “hình hộp” đơn điệu của kiến trúc Thụy Sỹ…

Với bề dày hơn 45 năm trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, Viglacera hiểu rõ sứ mệnh của mình với xã hội và cộng đồng, từ đó Viglacera luôn nỗ lực tham gia cũng như khởi tạo các hoạt động xã hội dành cho kiến trúc sư - những người có vai trò vô cùng quan trọng trong ngành kiến trúc - thiết kế và xây dựng, góp phần tạo nên diện mạo mới của Việt Nam và mang đến những giá trị cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Các tin khác