“Đao" giá: Một hình thức trốn thuế

17:13 | 05/11/2008

     

“Đao” giá là chiêu thức gian lận không có gì mới, được nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa áp dụng nhằm trốn thuế nhập khẩu. Kính xây dựng là một ví dụ.

Hiệp hội kính… nhấp nhổm

Vừa qua, ông Lê Tuấn - Tổng thư ký Hiệp hội Kính và thủy tinh Việt Nam (Hiệp hội) có văn bản (65/CB-HH) gửi Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan “tố cáo” tình trạng gian lận thương mại trong việc nhập khẩu kính qua hình thức đao giá, trốn thuế nhập khẩu của một số doanh nghiệp.

Theo văn bản này, kết quả điều tra của Hiệp hội cho thấy, vừa qua kính xây dựng có nguồn gốc từ Trung Quốc ào ạt nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Yên Viên (Hà Nội). Và hầu hết các loại kính nhập khẩu này đều khai giá thấp hơn 50% so với thực tế. Đơn cử như loại kính cán hoa văn có độ dày 4-5mm được khai báo với giá 0,60 USD/m2, trong khi giá loại kính này trên thị trường tương đương khoảng 2 USD/m2. Với mức thuế nhập khẩu 40%, cộng với 10% thuế VAT, mỗi mét vuông kính (nếu tính giá khai báo là 0,60 USD, giá thực tế là 2 USD) thì doanh nghiệp đã trốn được 12.248 đồng/m2. Với hàng nghìn mét vuông kính được nhập khẩu từ đầu năm đến nay, Nhà nước đang thất thu hàng tỷ đồng tiền thuế. Song quan trọng hơn, điều khiến Hiệp hội “nhấp nhổm” chính là hành vi cạnh tranh không lành mạnh này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Điều tra không khó
 
Để thuyết phục cơ quan chức năng, ngoài dẫn chứng về giá bán thực tế các mặt hàng này trên thị trường (hiện được bán khoảng 70.000 đồng/m2), Hiệp hội còn đưa ra hai yếu tố nữa để chứng minh.

Thứ nhất, cũng mặt hàng này (kính cán có hoa văn) tại Việt Nam đang có 2 đơn vị xuất khẩu với giá (FOB) 2,54 USD/m2 và 2,20 USD/m2. Thứ hai, theo thực tế (từ Nhà máy kính Đáp Cầu) để sản xuất 1m2 kính cán có hoa văn phải tốn 1,2 đến 1,8 kg dầu DO. Như vậy chưa tính nguyên liệu, chỉ tính nhiên liệu (ít nhất là 1,2 kg) thì 1m2 kính đã mất đứt 1 USD rồi. Vì vậy không thể có giá 0,6 USD/m2 kính loại này được.

Đưa ra hàng loạt chứng cứ thuyết phục như vậy, Hiệp hội hy vọng Hải quan “vào cuộc”.

Sao vẫn tồn tại

Tuy nhiên, bất chấp các dẫn chứng của Hiệp hội đưa ra rất thuyết phục, cho thấy tình trạng “đao” giá để trốn thuế mặt hàng này là có thật, cũng không chắc sự vụ sẽ được giải quyết. Không chỉ riêng mặt hàng kính xây dựng mà đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu khác cũng đang xuất hiện tình trạng “đao” giá (ở những mức độ khác nhau) để trốn thuế nhập khẩu, song cơ quan quản lý không dễ xử lý và ngăn chặn. Đây được xem là vấn đề “nhạy cảm”, bất cập của hải quan.

Theo tiết lộ của một quan chức trong ngành, thường là doanh nghiệp nhập khẩu tự khai báo giá tính thuế. Nếu thấy nghi ngờ, cơ quan hải quan có quyền xác định lại. Nhưng do nhiều bất cập về quản lý cũng như trình độ, nhân lực... nên cơ quan hải quan chỉ có thể quản lý giá một số mặt hàng trọng điểm, có giá trị lớn, thuế suất cao như ô tô, điện tử, rượu... (mà ngay cả đối với một số mặt hàng trọng điểm này, hải quan cũng còn làm không xuể)!

Mặt khác, để xác định giá tính thuế nhập khẩu hàng hóa, cơ quan hải quan có rất nhiều bước, song cũng lại do năng lực quản lý, do trình độ... thậm chí cả do ý chí chủ quan của người trực tiếp thực hiện nên các bước như tham khảo giá trên thị trường, giá nhà sản xuất... hầu như ít được thực hiện, chủ yếu chỉ tham khảo giá chào bán trên mạng rồi trừ chiết khấu. Rốt cuộc cách xác định “áng chừng” này khiến cho giá khai báo tuy có được điều chỉnh, nhưng vẫn chưa sát (thường thấp hơn) thực tế. Mặt hàng ô tô nhập khẩu là một ví dụ điển hình.

Hy vọng với những chứng cứ thuyết phục của Hiệp hội, cơ quan hải quan sẽ có đủ bằng chứng để xác định lại giá tính thuế, truy thu thuế nhập khẩu cho nhà nước và “lấy lại sự công bằng” cho các nhà sản xuất kính xây dựng.

Dung Nhi

Bài viết liên quan

25.09.2025

Sau nhiều vụ hỏa hoạn, vật liệu chống cháy đắt hàng
Sau nhiều vụ cháy nhà ở và nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh gây thiệt hại nghiêm trọng, cùng với việc siết chặt quản lý, nhận thức của người dân được nâng cao hơn.
Xem thêm
Sau nhiều vụ hỏa hoạn, vật liệu chống cháy đắt hàng

01.08.2025

Điểm báo: Vietnam’s leading construction material maker Viglacera triples Q2 profit on industrial park leasing gains
Viglacera, Vietnam's leading construction material producer and industrial real estate developer, reported a 216% surge year-on-year in consolidated net profit in Q2/2025 to VND540 billion ($20.65 million). Viglacera, nhà sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu Việt Nam và là nhà phát triển bất động sản công nghiệp, báo cáo lợi nhuận ròng hợp nhất quý II/2025 tăng 216% so với cùng kỳ năm trước...
Xem thêm
Điểm báo: Vietnam’s leading construction material maker Viglacera triples Q2 profit on industrial park leasing gains

26.06.2025

Vietbuild 2025: Kính kiến trúc công nghệ cao – chuỗi giải pháp đặc biệt cho công trình hiện đại
Với chiến lược lấy công nghệ vật liệu làm giải pháp dung hoà tận gốc hai nhu cầu đó, tại Vietbuild năm 2025 tại Tp. Hồ Chí Minh, Viglacera đã giới thiệu danh mục nhiều chủng loại kính kiến trúc cao cấp. Đây là các giải pháp kính ứng dụng vừa đáp ứng tiêu chuẩn kỹ mỹ thuật, vừa phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững.
Xem thêm
Vietbuild 2025: Kính kiến trúc công nghệ cao – chuỗi giải pháp đặc biệt cho công trình hiện đại

25.04.2025

Kính siêu trắng Viglacera “thổi hồn” di sản, tôn vinh nghệ thuật tại bảo tàng TP. Hồ Chí Minh
Hướng tới cột mốc lịch sử trọng đại - kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Công ty TNHH Kính nổi Siêu trắng Phú Mỹ, thành viên trực thuộc Tổng Công ty Viglacera, tự hào ghi dấu ấn trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Với vai trò là đối tác chiến lược, Viglacera đã tài trợ kính siêu trắng cao cấp cho các bảo tàng danh giá tại TP. Hồ Chí Minh, bao gồm
Xem thêm
Kính siêu trắng Viglacera “thổi hồn” di sản, tôn vinh nghệ thuật tại bảo tàng TP. Hồ Chí Minh

14.04.2025

Kiến trúc sư đánh giá như thế nào về kính siêu trắng?
Kính siêu trắng với những ưu điểm vượt trội đang được kỳ vọng trở thành vật liệu tiềm năng trong ngành vật liệu xây dựng ở Việt Nam hiện nay. Sản phẩm không chỉ góp phần nâng tầm thẩm mỹ cho không gian mà còn kiến tạo những công trình và thiết kế nội thất ấn tượng, mang đến tín hiệu khởi sắc cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Kiến Việt đã có buổi trao đổi với một số kiến trúc sư, nhà thiết kế
Xem thêm
Kiến trúc sư đánh giá như thế nào về kính siêu trắng?
Multimedia Xem tất cả
"Mật mã" của KCN Xanh & Thông minh

08.10.2025

"Mật mã" của KCN Xanh & Thông minh

Video