Tư duy lãnh đạo tạo nên sự khác biệt

13:00 | 02/12/2010

Với mô hình công ty tư nhân, phương thức gắn thương hiệu với một cá nhân hoàn toàn có thể áp dụng, vì chính cá nhân đó là người xây dựng, sở hữu. Còn với doanh nghiệp vốn sở hữu nhà nước thì không thể. Nhưng để đứng đầu một doanh nghiệp nhà nước, hình ảnh cá nhân lãnh đạo cũng rất quan trọng. Ngoài năng lực chuyên môn, năng lực quản lý, kiến thức xã hội… người lãnh đạo còn cần có khả năng chịu áp lực nữa. Đó là một người có Tâm và phải có cả Tầm, nhưng để hoàn thiện được như vậy thì rất khó. Điều tôi tâm đắc nhất và luôn trăn trở đó là chiến lược kinh doanh khác biệt hóa mà Viglacera Thăng Long áp dụng. Hiện nay, sản lượng 8 triệu m2/năm của Viglacera Thăng Long so với con số 340 triệu m2/ năm của các nhà máy trên cả nước thì thực sự nhỏ. Nhưng cái vượt trội và là “vũ khí” để chúng tôi tự bảo vệ chính mình chính là chiến lược kinh doanh không đi theo lối mòn, luôn luôn tiên phong, thay đổi liên tục để tạo sự khác biệt.


Ông Nguyễn Văn Sinh - PTGĐ Tổng công ty Viglacera;
Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Công ty CP Viglacera Thăng Long

Điều đó tạo một ấn tượng tốt cho thương hiệu phát triển bền vững và cũng tạo ra sân chơi riêng cho mình. Tôi chủ trương để cho các đối thủ canh tranh nhau ở phía dưới, còn Viglacera Thăng Long chọn cách đi riêng chứ không đối đầu. Ví dụ như sản xuất sản phẩm ngói tráng men, khi tất cả mọi người đi theo ốp đứng thì tôi chọn cách ốp ngang chẳng hạn.

Có lẽ tôi là người khó tính và khắt khe với cấp dưới của mình nhưng cũng chỉ vì tôi muốn đào tạo anh em trưởng thành, từ đó phát triển công ty. Môi trường kinh doanh bây giờ và 10 năm về trước đã thay đổi quá nhiều. Việc dễ hay khó là tùy thuộc vào từng người, nhưng cơ bản kinh doanh trong giai đoạn hiện nay gặp nhiều khó khăn hơn khi thực sự theo kinh tế thị trường, thương trường là “chiến trường”.

Chính vì vậy mà tôi yêu cầu toàn thể cán bộ công nhân viên của mình phải luôn tự nâng cao trình độ của mình. Tất cả các cấp lãnh đạo phải có trình độ thạc sĩ trở lên, và sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Bản thân tôi cũng tự xác định phải luôn trau dồi, học về kinh doanh, ngoại ngữ, vi tính… Trong giai đoạn hiện nay, nếu không có tri thức mà chủ dựa vào kinh nghiệm thì điều hành công việc khó hiệu quả và không làm được việc lớn./.

                                                              Phó TGĐ TCT Viglacera Nguyễn Văn sinh
                                               Nguồn: Báo Kinh doanh số 61 ngày 11/10 -17/10/2010.

Bài viết liên quan

25.09.2025

Sau nhiều vụ hỏa hoạn, vật liệu chống cháy đắt hàng
Sau nhiều vụ cháy nhà ở và nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh gây thiệt hại nghiêm trọng, cùng với việc siết chặt quản lý, nhận thức của người dân được nâng cao hơn.
Xem thêm
Sau nhiều vụ hỏa hoạn, vật liệu chống cháy đắt hàng

01.08.2025

Điểm báo: Vietnam’s leading construction material maker Viglacera triples Q2 profit on industrial park leasing gains
Viglacera, Vietnam's leading construction material producer and industrial real estate developer, reported a 216% surge year-on-year in consolidated net profit in Q2/2025 to VND540 billion ($20.65 million). Viglacera, nhà sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu Việt Nam và là nhà phát triển bất động sản công nghiệp, báo cáo lợi nhuận ròng hợp nhất quý II/2025 tăng 216% so với cùng kỳ năm trước...
Xem thêm
Điểm báo: Vietnam’s leading construction material maker Viglacera triples Q2 profit on industrial park leasing gains

26.06.2025

Vietbuild 2025: Kính kiến trúc công nghệ cao – chuỗi giải pháp đặc biệt cho công trình hiện đại
Với chiến lược lấy công nghệ vật liệu làm giải pháp dung hoà tận gốc hai nhu cầu đó, tại Vietbuild năm 2025 tại Tp. Hồ Chí Minh, Viglacera đã giới thiệu danh mục nhiều chủng loại kính kiến trúc cao cấp. Đây là các giải pháp kính ứng dụng vừa đáp ứng tiêu chuẩn kỹ mỹ thuật, vừa phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững.
Xem thêm
Vietbuild 2025: Kính kiến trúc công nghệ cao – chuỗi giải pháp đặc biệt cho công trình hiện đại

25.04.2025

Kính siêu trắng Viglacera “thổi hồn” di sản, tôn vinh nghệ thuật tại bảo tàng TP. Hồ Chí Minh
Hướng tới cột mốc lịch sử trọng đại - kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Công ty TNHH Kính nổi Siêu trắng Phú Mỹ, thành viên trực thuộc Tổng Công ty Viglacera, tự hào ghi dấu ấn trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Với vai trò là đối tác chiến lược, Viglacera đã tài trợ kính siêu trắng cao cấp cho các bảo tàng danh giá tại TP. Hồ Chí Minh, bao gồm
Xem thêm
Kính siêu trắng Viglacera “thổi hồn” di sản, tôn vinh nghệ thuật tại bảo tàng TP. Hồ Chí Minh

14.04.2025

Kiến trúc sư đánh giá như thế nào về kính siêu trắng?
Kính siêu trắng với những ưu điểm vượt trội đang được kỳ vọng trở thành vật liệu tiềm năng trong ngành vật liệu xây dựng ở Việt Nam hiện nay. Sản phẩm không chỉ góp phần nâng tầm thẩm mỹ cho không gian mà còn kiến tạo những công trình và thiết kế nội thất ấn tượng, mang đến tín hiệu khởi sắc cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Kiến Việt đã có buổi trao đổi với một số kiến trúc sư, nhà thiết kế
Xem thêm
Kiến trúc sư đánh giá như thế nào về kính siêu trắng?
Multimedia Xem tất cả
"Mật mã" của KCN Xanh & Thông minh

08.10.2025

"Mật mã" của KCN Xanh & Thông minh

Video