Viglacera tăng trưởng bền vững
Vượt khó thành công
Ông Luyện Công Minh – Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT Viglacera cho biết: Mặc dù sản xuất kinh doanh của TCT giai đoạn 2006-2010 chịu nhiều tác động ảnh hưởng bất lợi từ các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là giai đoạn khủng hoảng, suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2008-2009, song tập thể lãnh đạo TCT đã bám sát các chỉ tiêu kế hoạch từng năm đặt ra, bình tĩnh và linh hoạt điều hành quyết liệt, chủ động ứng phó trước những biến động, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực và khai thác tốt cơ hội từ thị trường; Khẳng định sự đúng đắn về mô hình hoạt động, định hướng chiến lược và giải pháp trong các mặt hoạt động của TCTy. Kết quả giai đoạn 2006-2010, đã hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu kế hoạch đặt ra, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tình hình tài chính tốt, các chỉ tiêu về kinh tế, tài sản đạt mức tăng trưởng cao, bền vững qua các năm.
Trong giai đoạn này về lĩnh vực sản xuất VLXD, TCty tập trung đầu tư chiều sâu hợp lý hóa sản xuất, khai thác tối đa năng lực thiết bị, nâng cao năng suất và chất lượng lao động, áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tiết giảm chi phí trong sản xuất. Tiên phong dẫn dắt, chuyển dịch sản xuất các sản phẩm chất lượng cao thay thế hàng nhập khẩu. Hầu hết các lĩnh vực sản phẩm đã có chuyển dịch mạnh cơ cấu sản xuất sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, nâng cao được hiệu quả hoạt động. Các sản phẩm kính, gạch granite, đất sét nung đã khẳng định được thương hiệu và vươn lên top đầu thị trường.
Tạo thế chủ động
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc Viglacera cho biết: Năm 2011, Viglacera đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng, giá trị SXKD khoảng 10.000 tỷ đồng, thực hiện đầu tư XDCB đạt trên 5.000 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 1.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 31 triệu USD. Để đạt được những mục tiêu này, TCT đã xác định nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp thực hiện trong từng lĩnh vực, phần việc cụ thể. Đối với lĩnh vực sản xuất VLXD, tập trung đầu tư chiều sâu phát triển tất cả các nhóm sản phẩm kính và thủy tinh, gạch ốp lát/ceramic, sứ vệ sinh và sen vòi, sản phẩm đất sét nung, gạch bê tông khí và gạch không nung; Hình thành cụm công nghiệp sản xuất kính chất lượng cao tại Vũng Tàu gồm kính Float, kính tiết kiệm năng lượng low-e và các sản phẩm sau kính; Đầu tư mở rộng nâng công suất sản xuất gạch granite thêm 2,5 triệu m2/năm, đưa sản lượng lên 10 triệu m2/năm vào cuối năm 2011 theo hướng đầu tư công nghệ mới, sản phẩm cao cấp đáp ứng nhu cầu xuất khẩu; Chuyển dịch sản xuất gạch ceramic sang các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, có sự khác biệt như gạch ốp lát Inject, sản phẩm mỏng, sản phẩm kích thước lớn…; Thực hiện đầu tư chiều sâu, nâng cao sản lượng, chất lượng, tập trung phát triển khuôn mẫu và tự động hóa công đoạn đổ rót trong lĩnh vực sản xuất sứ vệ sinh; Đầu tư bổ sung thiết bị, năng lực thiết kế - chế tạo mẫu mới trong lĩnh vực sản xuất sen vòi;
Đầu tư chiều sâu nâng công suất các dây chuyền sản xuất sản phẩm đất sét nung hiện có lên 20-30% trên mặt bằng hiện có; tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như ngói lợp phẳng, gạch clinker; quy mô đầu tư với công suất thiết bị lớn, đồng bộ và tự động hóa cao;
Tiếp tục đầu tư mở rộng nâng công suất gạch bê tông khí từ 100 nghìn m3 lên 200 nghìn m3/năm trong năm 2011 và nâng công suất lên 1 triệu m3/năm vào năm 2015 để thay thế dần sản phẩm gạch xây… Đối với lĩnh vực xây lắp và kinh doanh bất động sản: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực sản xuất đảm bảo cam kết;
Bám sát tiến độ theo kế hoạch của 23 dự án về nhà ở, 07 KCN đang triển khai tại Bắc Ninh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc và các dự án đầu tư khác của Tổng công ty;
Tổ chức khởi công 08 dự án mới trong lĩnh vực KCN, Khu đô thị và nhà ở và Nghiên cứu triển khai đầu tư các khu đô thị mới tại các địa phương theo hình thức đầu tư B&T đổi đất lấy hạ tầng kỹ thuật.
Mục tiêu năm 2011 về diện tích sàn nhà ở thực hiện đạt 251.800m2, trong đó nhà ở xã hội là 10.000m2, nhà chung cư trên 20.000m2 và nhà ở đô thị đạt trên 221.000 m2.
Định hướng phát triển VLXD đến năm 2015
TCT xác định tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh các lĩnh vực sản phẩm hiện có, lấy việc sản xuất VLXD làm cốt lõi, xây dựng các bộ sản phẩm đồng bộ, cao cấp mang bản sắc Viglacera; Đột phá về phát triển sản phẩm mới, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, thân thiện môi trường, đảm bảo tốc độ tăng trưởng tối thiểu 15-20% cho các năm 2011-2015; Tập trung đầu tư triển khai các dự án KCN, KĐT và nhà ở đồng bộ, hiện đại, chất lượng cao và an toàn, thân thiện với môi trường và đóng góp cảnh quan đẹp cho các địa phương nơi dự án được triển khai; Coi trọng công tác đầu tư phát triển nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của TCT… Đảm bảo tốc độ tăng trưởng bình quân 20% về giá trị SXKD, 18% về doanh thu, 15% về lợi nhuận, năng suất lao động tăng bình quân 18%/năm, thu nhập bình quân tăng 15%/năm.
Ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: “Năm 2011 là năm bản lề cho việc thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015, bằng sự quyết tâm, đoàn kết, thi đua sản xuất kinh doanh với truyền thống và văn hóa Viglacera, toàn thể CBCNV, các đơn vị, tập thể Ban lãnh đạo TCT Viglacera tự tin sẽ thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư năm 2011 đã đặt ra”. đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong TCT bám sát mục tiêu chung, triển khai có hiệu quả kế hoạch SXKD năm 2011 ngay từ quý I; chủ động phương án ứng phó với tình hình tăng giá đầu vào sau Tết Nguyên đán... Nhân dịp này, Viglecera được của Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động cho 8 cá nhân; Cờ thi đua của Chính phủ cho 2 đơn vị; và Cờ thi đua của Bộ Xây dựng cho 9 đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2010.
-Kính và thủy tinh: Đứng số 1 Việt Nam về tỷ trọng sản lượng, chất lượng sản phẩm; ứng dụng công nghệ mới. Phấn đấu đến năm 2015 đạt công suất 2.500 tấn/ngày, tương đương 140 triệu m2 QTC/năm, chiếm 60% thị phần kính Việt Nam. - Gạch ốp lát granite: Đứng số 1 Việt Nam về tỷ trọng sản lượng, chất lượng; công nghệ mới; đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, đến năm 2015 nâng công suất lên khoảng 25 triệu m2/năm, chiếm 50% thị phần Việt Nam. - Sứ vệ sinh: Đạt mục tiêu sứ Viglacera đứng tốp đầu Việt Nam về chất lượng. Đến năm 2015 nâng công suất lên 2,5 triệu sản phẩm/năm, chiếm 25% thị phần Việt Nam. - Gạch ngói đất sét nung: Đầu tư chiều sâu nâng công suất các dây chuyền hiện có lên 20-30% trên mặt bằng hiện có; chuyển dịch sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như ngói lợp, gạch Clinker, gạch lát sân vườn, nâng sản lượng ngói lợp từ 5 triệu m2/năm lên 10 triệu m2/năm, chiếm 30% thị phần Việt Nam. - Gạch bê tông khí và gạch không nung: tiếp tục đầu tư mở rộng nâng công suất bê tông khí từ 100 nghìn m3 lên 200 nghìn m3/năm trong năm 2011 và nâng công suất lên 1 triệu m3/năm vào năm 2015 để thay thế dần sản phẩm gạch xây đất sét nung. - Tấm trần thạch cao: Đầu tư nhà máy sản xuất quy mô giai đoạn I từ 15-20 triệu m2/năm, năm 2012 có sản phẩm và tiếp tục nâng công suất lên 50 triệu m2/năm vào năm 2015, chiếm 50% thị phần Việt Nam. |
Theo Minh Khánh (Diễn đàn Doanh nghiệp)
Chuyển động mới ở Tổng công ty Viglacera
(07/01/2011)Lượt xem : 7642Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu trong những năm qua, Tổng công ty VIGLACERA vẫn đứng vững bằng năng lực của mình, đạt tốc độ tăng trưởng cao, tạo nên hiệu ứng về đầu tư, công nghệ trên toàn quốc, hình thành nên ngành sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) đáp ứng hầu hết nhu cầu xây dựng của Việt Nam, góp phần đáng kể vào việc bình ổn thị trường VLXD trong nước, thay thế hàng nhập khẩu.Chi tiếtCần sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về kính xây dựng
(16/12/2010)Lượt xem : 6117Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: Thiếu những tiêu chuẩn, quy chuẩn pháp lý có tính hướng dẫn bắt buộc trong thiết kế, đầu tư và sử dụng kính xây dựng khiến các chủ đầu tư, nhà thầu, thiết kế thi công lúng túng trong sử dụng kính đúng quy cách, chất lượng tại các công trình xây dựng.Chi tiếtPhó TGĐ Trần Quốc Thái: Người đồng hành tin cậy của Viglacera
(14/12/2010)Lượt xem : 6720Sự trưởng thành của Tổng công ty Viglacera hôm nay là công sức của cả một tập thể trải qua nhiều thế hệ gắn bó. Tôi chỉ may mắn là người còn lại duy nhất trong lớp cán bộ đầu tiên hiện vẫn đang tiếp tục đồng hành...Chi tiếtTư duy lãnh đạo tạo nên sự khác biệt
(02/12/2010)Lượt xem : 6199Thương hiệu cá nhân đương nhiên đóng góp rất lớn cho thương hiệu doanh nghiệp, nhưng tại thời điểm hiện nay, vấn đề này chưa được nhận thức đầy đủ.Chi tiếtKhởi công xây dựng Nhà máy Gạch ốp lát Clinker đầu tiên ở Việt Nam
(07/10/2010)Lượt xem : 7221Ngày 8/10/2010 - Ngày “Phát” của tâm điểm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Cty CP Gạch Clinker VIGLACERA tổ chức Lễ động thổ - khởi công xây dựng Nhà máy Gạch Clinker VIGLACERA tại cụm công nghiệp xã Kim Sơn, huyện Đông Triều (Quảng Ninh).Chi tiếtVIGLACERA, những “viên gạch” nhỏ & cuộc cách mạng lớn…
(16/09/2010)Lượt xem : 14379Vinh dự với tấm Huân chương Độc lập hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập TCty, cùng với đó là thành tích 3 năm liên tiếp (2007 – 2009) đều được tặng thưởng Cờ Thi đua của Chính phủ và Cờ Thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; rồi Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2009, Cúp Tự hào Thương hiệu Việt 2010, Cúp Vàng của ngành VLXD…- VIGLACERA đã chào đón Đại hội Thi đua yêu nước trong niềm lạc quan phấn khởi.Chi tiết