“Yêu cầu cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động, phòng chống dịch bệnh mùa hè”

08:00 | 02/05/2024

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, ngày 2/5, Công đoàn Tổng Công ty Viglacera - CTCP vừa có công văn gửi đến các tổ chức Công đoàn cơ sở trực thuộc, về việc cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống bão lụt, an toàn vệ sinh môi trường mùa nắng nóng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa hè năm 2024, trên cả nước, đặc biệt là khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn. Khả năng sẽ xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối cũng như các nguy cơ không nhỏ về giông lốc, mưa đá.

Trong bối cảnh toàn TCT hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Viglacera (25/7/1974 – 25/7/2024), để thực hiện chương trình công tác năm 2024 của Công đoàn TCT Viglacera – CTCP được trọn vẹn cũng như tăng cường hiệu quả hoạt động trên các mảng an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn thực phẩm, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc của người lao động, Ban Thường vụ Công đoàn Tổng Công ty đề nghị Ban chấp hành các Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện ngay những nội dung cấp thiết như: Đề xuất với chuyên môn khắc phục ngay những vấn đề còn tồn tại trong các biên bản kiểm tra tại đơn vị năm 2023 của Hội đồng ATVSLĐ TCT, trong đó đặc biệt chú trọng ưu tiên cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động. Tăng cường công tác tự kiểm tra của công đoàn về việc chấp hành quy định ATVSLĐ, thực hiện chế độ cho người lao động ngày nắng nóng; đồng thời tham gia các đoàn tự kiểm tra do đơn vị tổ chức để kiểm tra việc thực hiện kế hoạch ATVSLĐ.


BCH Công đoàn TCT Viglacera -CTCP thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ tại tất cả các nhà máy VLXD và đơn vị trong hệ thống.

Về công tác bổ sung trang thiết bị, cần nghiêm túc kiểm tra các nhiệt kế đã lắp đặt tại những khu vực có người lao động làm việc. Trang bị đầy đủ quạt mát, nước mát, nước có tác dụng giải nhiệt, chất điện giải, tăng cường vitamin C, dinh dưỡng bổ sung vào chế độ ăn ca cho người lao động.

Các tổ chức công đoàn cơ sở cần kiểm tra để sớm đề xuất với đơn vị trang bị đầy đủ mũ, găng tay, khẩu trang, đồ bảo hộ lao động. Về bố trí thời gian làm việc cũng cần sắp xếp hợp lý, đặc biệt là những công việc ngoài trời và những khu vực có điều kiện làm việc không thuận lợi.

Trong mùa nắng nóng này, một trong những động thái thiết thực nhất là tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa nóng tại các nhà ăn ca, ngăn chặn tận gốc các nguy cơ khiến thực phẩm bị ôi thiu, nhiễm nấm và vi khuẩn do nắng nóng gây ra, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động.

Tổ chức công đoàn cơ sở cũng cần tham gia với người sử dụng lao động xây dựng các chính sách để động viên khuyến khích người lao động phát huy sáng kiến cải tiến thiết bị, máy móc, công nghệ nhằm cải thiện môi trường làm việc, qua đó giảm nhẹ sức lao động; nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.


Chế độ giao ban ATVSLĐ là hoạt động được duy trì nền nếp nghiêm túc tại Viglacera

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật ATVSLĐ, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động về ATVSLĐ cũng là việc không thể buông lỏng. Công tác huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động theo quy định của pháp luật phải được duy trì đều đặn; phong trào quần chúng làm công tác bảo hộ lao động cũng như trách nhiệm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở cơ sở phải được tiếp lửa thường xuyên. Về phía các Công ty, phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo qui định. Các dịch bệnh thường phát sinh trong mùa nắng nóng như các bệnh liên quan đến tiêu hóa, sốt xuất huyết cần được cảnh báo, phòng ngừa bằng các biện pháp khoa học…

Các tin khác