Viglacera kỷ niệm 50 năm thành lập (1974 - 2024)

17:42 | 29/07/2024

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng Nhà nước ta trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong tiến trình đó, 50 năm qua, Tổng công ty Viglacera - CTCP đã và đang tích cực tham gia với nhiều đóng góp, thành tựu quan trọng và đáng tự hào cho đất nước.

Ngày 29/7, tại Hà Nội, Tổng công ty Viglacera - CTCP long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập (1974-2024).

Trong ngày lễ truyền thống chào đón sự kiện 50 năm thành lập của Tổng công ty, Viglacera vinh dự chào đón các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Trịnh Đình Dũng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Xây dựng; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam; cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các địa phương, các Hiệp hội; các đối tác, cổ đông, các nhà phân phối trong và ngoài nước của Tổng công ty. 

Với tất cả tình cảm và sự ấm áp dành cho Viglacera, các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Xây dựng, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Viglacera qua nhiều thời kỳ đã đến với buổi Lễ, để cùng hội trong Mái nhà Tình yêu Viglacera. Người lao động của Viglacera trên khắp cả nước đều hân hoan đón nhận diễn biến sự kiện trọng đại của Tổng công ty qua màn hình tường thật trực tiếp, phát đi từ đầu cầu Trung tâm Hội nghị Quốc gia.


Trong phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Tổng công ty đã điểm lại một chặng đường phát triển đầy tự hào xuyên suốt Hành trình 50 năm xây dựng và phát triển.  

Trong phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Tổng công ty đã điểm lại một chặng đường phát triển đầy tự hào xuyên suốt Hành trình 50 năm xây dựng và phát triển. Bài phát biểu nêu rõ: 50 năm trước, Công ty Gạch ngói Sành sứ Xây dựng ra đời với nhiệm vụ sản xuất những sản phẩm vật liệu cơ bản để tái thiết và xây dựng đất nước sau khi được thống nhất. Bước sang giai đoạn đất nước “đổi mới”, phát huy vai trò tiên phong, Viglacera quyết tâm đầu tư công nghệ hiện đại, sản xuất sản phẩm kính xây dựng, sứ vệ sinh, gạch ốp lát… đầu tiên ở Việt Nam, thay thế hàng nhập khẩu, mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho Ngành, cho đất nước và nhân dân. Quá trình sau đó, Viglacera lần lượt chinh phục thành công các sản phẩm bê-tông khí chưng áp (2010); tấm panel ALC (2018), kính tiết kiệm năng lượng Low-E và kính Solar Control (2016), kính siêu trắng & đá nung kết (2023). Dải sản phẩm của Viglacera vô cùng da dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu của đời sống xây dựng.

Lĩnh vực bất động sản ở Viglacera khởi động vào năm 1998, đến nay mới có bề dày 26 năm nhưng đã kiến tạo nên những thành tựu rất đáng tự hào. Viglacera nay sở hữu 15 khu công nghiệp trong và ngoài nước, diện tích hơn 4.000ha, thu hút đầu tư tới 18 tỷ USD, trong đó nhà đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng 70%.

Viglacera còn là nhà đầu tư của 18 khu nhà ở thương mại và nhà ở xã hội; 1 khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao đạt chứng chỉ xanh EDGE Advanced bởi Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC - World Bank). Các dự án đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân của Viglacera những năm qua là minh chứng rõ nét cho tính nhân văn trong hoạt động kinh doanh của Tổng công ty. Sự thực rất rõ ràng, Viglacera luôn thực hiện rất tốt song song hai nghĩa vụ: Bảo đảm mục tiêu phát triển của Ngành song dành với thực thi trách nhiệm xã hội.

Trong hành trình phát triển của mình, trải qua nhiều lần thay đổi mô hình hoạt động, năm 2014, Tổng Công ty chuyển đổi thành công từ doanh nghiệp nhà nước sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần đại chúng, Viglacera vẫn kiên định các mục tiêu chiến lược, tăng tốc đầu tư phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững.

Đến nay, 10 năm sau cổ phần hóa, Viglacera không ngừng nỗ lực, thực thi hiệu quả nhiều giải pháp, tích cực chuyển đổi đầu tư sản xuất theo hướng phát triển xanh. Viglacera cũng là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, hạ tầng khu công nghiệp và nhà ở xã hội.

Kết quả sản xuất kinh doanh cũng đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận: Lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ tăng gấp 10 lần; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 3,5 lần; Tổng tài sản hợp nhất tăng khoảng 2 lần; Vốn chủ sở hữu theo Báo cáo tài chính năm hợp nhất 2023 tăng hơn 3 lần. Tổng số tiền cổ tức tương ứng của phần vốn Nhà nước từ khi Viglacera chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần đến nay đạt 2.165 tỷ đồng. 

Những thành tựu của Viglacera đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Bởi trong lịch sử, số lượng doanh nghiệp có tuổi đời lên đến nửa thế kỷ không phải là nhiều. Hơn nữa lại mang đến những thành tựu hết sức lớn lao, góp phần thay đổi công nghệ sản xuất, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người lao động. Doanh nghiệp cũng đã 2 lần được trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhất.

Tại buổi Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của mình, Viglacera vinh dự được đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng thay mặt lãnh đạo Bộ tặng Cờ Thi đua xuất sắc của Bộ cho Tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

 
Ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng khẳng định các hoạt động của Viglacera đã và đang đóng góp tích cực cho việc thực hiện thắng lợi 
các nhiệm vụ chính trị của ngành Xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao sự hưởng ứng tích cực và quyết tâm của Viglacera trong triển khai các chủ trương, chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước và định hướng của Bộ Xây dựng. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: "Là đơn vị chủ lực của ngành Xây dựng, Viglacera cũng đã  luôn tiên phong đi đầu trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, phát triển xanh, thông minh, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ trong sản xuất – kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội và thực hiện tốt chủ trương cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của Viglacera là chặng đường thấm đẫm mồ hôi, công sức, trí tuệ nhưng rất vẻ vang và tự hào của biết bao thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động. Chặng đường đó đã hình thành nên truyền thống, bản lĩnh vượt khó, quyết tâm cao độ, lòng hăng say cống hiến của tập thể những người công nhân Viglacera - nơi đào tạo, bồi dưỡng, vun đắp lên nhiều thế hệ lãnh đạo chủ chốt của ngành Xây dựng. Cùng chung vui với cán bộ, công nhân viên và người lao động của Tổng công ty Viglacera hôm nay, với bề dày truyền thống và những kết quả tốt đẹp trong 50 năm qua, tôi hết sức tin tưởng về những bước phát triển mới toàn diện, đột phá và bền vững hơn của Tổng công ty trong thời gian tới, tiếp tục giữ vững là một doanh nghiệp chủ lực của ngành Xây dựng và cả nước".

Lời động viên của Bộ trưởng đã tạo nên niềm phấn khởi đối với tập thể người lao động Tổng công ty Viglacera qua các thế hệ. Bởi không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đới với Ngành Xây dựng, Viglacera đã và đang là một trong số ít các doanh nghiệp đầu tư có kết quả tại thị trường Cu Ba, tiêu biểu là dự án Nhà máy sản xuất gạch ceramic và sứ vệ sinh; dự án Khu công nghiệp Vimariel ở Đặc khu Phát triển Mariel-Cuba, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội của Cuba và củng cố, tăng cường quan hệ, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.



Ban lãnh đạo Tổng công ty Viglacera - CTCP vui mừng và xúc động, đại diện cho toàn thể người lao động trong đơn vị đón nhận Cờ Thi đua Xuất sắc từ Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.


Bà Đỗ Thị Phong Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng Bộ Xây dựng công bố Quyết định của Bộ Xây dựng về việc tặng thưởng Cờ Thi đua Xuất sắc năm 2023 cho Viglacera

Thay mặt Ban Lãnh đạo Tổng công ty, Ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Viglacera - CTCP  đã đáp từ cảm ơn những tình cảm của Bộ trưởng đối với Viglacera. Đồng thời khẳng định rất rõ quan điểm của Lãnh đạo Tập đoàn trong sự kiện trọng đại này của Viglacera: "Dấu mốc kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng công ty Viglacera không chỉ là dịp để nhìn lại quá khứ vẻ vang, mà còn để chúng ta hướng đến tương lai với những mục tiêu và khát vọng mới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải thích ứng và nâng cao sức cạnh tranh. Tầm nhìn của Viglacera là trở thành Tập đoàn kinh tế hàng đầu ở cả hai lĩnh vực Vật liệu xây dựng và Bất động sản. Viglacera sẽ ưu tiên phát huy tối đa năng lực của các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng đã và sẽ đưa vào vận hành; Tiếp tục nghiên cứu, đầu tư phát triển các loại vật liệu xây dựng mới, thân thiện với môi trường, các khu công nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế, xanh, thông minh; Xây dựng 50.000 căn nhà ở xã hội để hoàn thành mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng vào năm 2030


Ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Viglacera - CTCP khẳng định: "Hành trình phía trước, chắc chắn sẽ có nhiều thử thách. Trên hành trình tương lai, Viglacera sẽ tiếp tục phát triển theo định hướng bền vững, đổi mới trang thiết bị và công nghệ, đẩy mạnh các hoạt động đầu tư trong nước và quốc tế, thu hút và giữ chân nhân tài" 

Với người lao động Tổng công ty Viglacera qua các thế hệ, những quan điểm của Bộ Xây dựng và từ cấp lãnh đạo cao nhất​ của Tổng công ty là một tín hiệu vô cùng phấn khởi. Bởi chặng đường phía trước sẽ tiếp tục đi sâu khai thác các thế mạnh tiềm năng, năng lực của toàn đội ngũ. Sẽ vẫn kiên định con đường lấy nền tảng công nghệ để hiện thực hoá những ước mơ chinh phục những tầm cao mới, xứng đáng với truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển đầy vinh quang đã qua.

Buổi Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của Tổng công ty còn là một ngày hội của những người gắn bó với Viglacera, từ các thế hệ đàn anh đi trước cho tới các vị khách quý, các đối tác thân thiết gắn bó lâu năm. Viglacera nhận được những lời chúc từ tấm lòng của những người bạn.

Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đến chúc mừng đối tác thân thiết Viglacera

Đọng lại sau sự kiện là những hình ảnh đẹp và xúc động giữa các thế hệ trong ngày gặp mặt. Viglacera xin trân trọng đăng tải những hình ảnh đẹp và chân thực, những bức ảnh thay tất cả những lời muốn nói.


Các màn trình diễn nghệ thuật hoành tráng đều có sự tham gia của thế hệ người lao động trẻ hôm nay 

Lãnh đạo Viglacera qua các thời kỳ chụp hình lưu niệm vào ngày kỷ niệm trọng đại lịch sử của Tổng công ty. Họ là đại diện cho một tập thể lãnh đạo trong những năm tháng Viglacera cháy bỏng niềm nhiệt huyết, mang về Việt Nam những công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng hiện đại của thế giới.


Tổng Giám đốc Viglacera ân cần nắm tay người lãnh đạo năm xưa - ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Chủ nhiệm Công ty Gạch ngói Sành sứ Xây dựng (đơn vị tiền thân của Tổng công ty Viglacera - CTCP hôm nay)






Gần 200 người lao động, đại diện cho hơn 1.300 lao động đến từ 8 công ty của Viglacera tại miền Nam đã hội bên nhau trong thời khắc lịch sử, cùng hướng về đầu cầu Hà Nội để theo dõi diễn biến của buổi Lễ. Nhiều người lao động đã viết lên trang cá nhân của mình: "Được là thành viên trong đại gia đình Viglacera là niềm hạnh phúc lớn lao của tôi. Chúng tôi chỉ mong Viglacera của chúng ta phát triển mạnh hơn nữa" 


Đại diện cho 8 đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty tại miền Nam đã tề tựu bên nhau trong ngày lễ trọng đại này. Họ cùng dõi theo thước phim về hành trình lịch sử, cùng tri ân các thế hệ năm xưa và nói lên nhiệt huyết 
của mình đối với chặng đường phía trước của Tổng công ty.

Các không gian trình diễn sản phẩm, thể hiện năng lực sản xuất của Viglacera chính là những góc được các đại biểu tham dự buổi Lễ chọn làm nơi check in. Những sản phẩm hiện đại đã kết nên không gian nghệ thuật sang trọng và đầy sức hấp dẫn.

Các tin khác