Sức mua VLXD vẫn giảm

11:10 | 11/03/2009

 

      

Theo Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm, giá trị sản xuất của nhiều mặt hàng công nghiệp, trong đó có  VLXD giảm mạnh. Ví dụ gạch ceramic  đã giảm 30,2%, thép tròn các loại giảm 9%...

Mặc dù trong bối cảnh các gói kích cầu đầu tư của Chính phủ đang tích cực được thực thi nhưng sức tiêu thụ VLXD vẫn yếu.

Nếu như thời điểm những tháng cuối năm 2008, các loại vật liệu xây thô, doanh số bán ra ngay cả trong thời điểm nhộn nhịp nhất giảm khoảng từ 30-50% so với cùng kỳ năm ngoái thì điểm này, lượng tiêu thụ vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Các cửa hàng đại lý VLXD từ bán buôn đến bán lẻ đều cho hay, hàng năm, đây là những tháng kinh doanh sôi động nhưng từ đầu năm đến nay lượng tiêu thụ rất chậm. Hầu hết tại các trung tâm buôn bán kinh doanh VLXD giao dịch vẫn trầm lắng hơn cả những tháng cuối năm ngoái. Các Cty chuyên kinh doanh về mặt hàng thiết bị vệ sinh và gạch ốp lát cho biết, thị trường hiện tại chưa có nhiều thay đổi, doanh số bán ra của các sản phẩm giảm 30% so với thời điểm trước Tết và giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thời điểm này các hãng gạch cũng có những đợt giảm giá 10%, thậm chí 30% so với trước. Tuy nhiên, giá giảm nhưng lượng tiêu thụ cũng không mấy khả quan.

Mặt hàng thiết bị vệ sinh, giá chỉ giảm chút ít mặc dù có nhiều chương trình khuyến mại như tặng kèm khi mua sản phẩm hay các cửa hàng chiết khấu trên giá thành sản phẩm để kích cầu tiêu dùng của người dân đã được tung ra. Nhiều ngày cửa hàng chỉ bán cầm cự, lẻ tẻ cho các công trình sửa chữa nhỏ của tư nhân. Hầu như không bán được cho những công trình lớn”. Có lẽ cũng vì nguyên nhân đó nên các đại lý nhập hàng rất ít từ các nhà sản xuất và các nhà nhập khẩu VLXD, dù giá cả có phần hạ nhiệt. Một chủ đại lý cho hay: Dù giá xuống thấp nhưng găm hàng lúc này không dễ, bởi không ai đủ nguồn lực tài chính dồi dào chơi bài ủ hàng khi chưa nhìn thấy đầu ra khi nào sẽ khởi sắc trở lại.

Trong bối cảnh đó, các  nhà sản xuất VLXD nội địa cũng ra sức tung ra các chiêu kích cầu tiêu thụ. Kẻ nghĩ ngắn thì tranh thủ thực hiện các chiến dịch đại hạ giá. Các doanh nghiệp lớn thì tung ra những dòng sản phẩm mới có nhiều tính năng và ưu điểm mới, giá bán cao hơn để bù đắp phần nào lượng tiêu thụ giảm sút. Có hãng tung ra rất nhiều dòng sản phẩm với các đẳng cấp khác nhau để mở rộng sự lựa chọn cho các đối tượng tiêu dùng chứ nhất quyết không hạ giá. Rõ ràng, trong những thời điểm thị trường nhạy cảm như thế này, mới thấy rõ sức mạnh cũng như năng lực thực sự của các nhà sản xuất, đúng với nghĩa “lửa thử vàng”…

Một chủ đại lý chuyên kinh doanh VLXD thuộc hàng có thâm niên cho biết: Với tình hình kinh tế hiện tại, theo dự đoán, doanh số bán hàng năm 2009 chỉ bằng 80% so với mọi năm cũng đã khá.

Mặc dù vậy, vẫn có những đại lý tỏ ra lạc quan và không quá lo ngại về thực trạng này. Bởi theo họ, sự tăng trưởng trở lại của thị trường chắc chắn sẽ diễn ra trong tương lai không xa vì nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân còn rất lớn, thị trường sẽ hồi phục với một sức sống mới.


Báo xây dựng- Anh Thư

Related Posts

Multimedia View All
Video