Tại sao chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội Kim Chung chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp?
Bối cảnh chuyển đổi số và lựa chọn gây chú ý
Trong thời đại chuyển đổi số bùng nổ, nhiều thủ tục hành chính đã được đưa lên môi trường trực tuyến nhằm giảm tải cho người dân. Tuy vậy, Liên danh chủ đầu tư Handico – Viglacera của dự án nhà ở xã hội Kim Chung lại lựa chọn phương án tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Những ngày đầu triển khai, quyết định này thu hút sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là giới trẻ. Lý giải điều ngày, Liên danh chủ đầu tư cho rằng có nhiều nguyên nhân, nhưng tựu trung lại trong bối cảnh hiện nay, đây là cách để tất cả những người có nhu cầu đều có thể nộp hồ sơ với sự an tâm lớn nhất. Bởi đặc thù hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) là để các đối tượng chính sách có cơ hội tiếp cận sản phẩm nhà ở có giá trị an sinh lớn, nhưng thường xuyên bị các đối tượng trung gian nhắm tới, Do đó việc nộp trực tiếp là biện pháp phù hợp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Đảm bảo mọi người dân có nhu cầu đều nộp được hồ sơ
Liên danh chủ đầu tư cho biết mục tiêu quan trọng nhất là để tất cả người dân có nhu cầu đều có thể nộp hồ sơ đúng quy định. Dù mẫu hồ sơ đã được công bố sẵn trên website của Viglacera và Handico, hay công bố công khai tại UBND xã Thiên Lộc và nhiều kênh thông tin báo chí từ trước thời điểm tiếp nhận khoảng 1 tháng, nhưng thực tế cho thấy không phải ai cũng tiếp cận được hoặc hiểu cặn kẽ và ứng dụng đúng các mẫu đó trong trường hợp của mình. Điều này dẫn đến việc có thể người dân sẽ sử dụng sai biểu mẫu (hoặc khai chưa đúng).
Hồ sơ mua NOXH là loại hình mang tính pháp lý cao, yêu cầu đúng mẫu, đúng nội dung và đúng cả về xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Khi nộp trực tiếp, người dân được cán bộ rà soát ngay tại chỗ. Nếu thiếu hoặc sai, sẽ được cán bộ hướng dẫn chỉnh sửa miễn phí, hẹn ngày nộp lại, không qua trung gian, không phát sinh chi phí. Đây là điều mà hình thức nộp online không thể hỗ trợ đầy đủ, đặc biệt đối với những người ít kinh nghiệm hoặc ít tiếp cận công nghệ internet (ví dụ: người lớn tuổi, người có công, người không tiếp xúc thường xuyên với môi trường mạng, người thành thạo các văn bản pháp luật hướng dẫn về NOXH)
Chặn đứng môi giới, gian lận và mua bán suất ngay từ cổng
Điểm mạnh lớn nhất của phương án nộp trực tiếp là khả năng kiểm soát rủi ro. Chủ đầu tư thiết lập quy trình kiểm tra chặt chẽ ngay từ cổng ra vào: Người nộp phải mang theo căn cước công dân chính chủ, trùng với người đứng tên hồ sơ; đồng thời xuất trình mẫu số 02 đã được chính quyền xác nhận điều kiện nhà ở, với thông tin trên đó phải thống nhất với thông tin trên CCCD. Cách làm này nhằm loại bỏ tình trạng cò mồi, lợi dụng kẽ hở để gom hồ sơ, mua bán suất hoặc nhờ người khác đi nộp hộ. Đây là những hành vi dễ phát sinh nhất khi nộp hồ sơ online, do không thể kiểm chứng trực tiếp người nộp và người thụ hưởng. Chủ đầu tư coi minh bạch và đúng đối tượng là tiêu chí quan trọng nhất, do đó phương án trực tiếp được xem là phù hợp nhất trong thời điểm hiện nay.

Thực tế thì nộp hồ sơ trực tuyến sẽ vẫn rất hiệu quả nếu lượng truy cập không quá lớn và hạ tầng kỹ thuật đủ mạnh. Tuy nhiên, với nhu cầu quá cao của dự án CT3 (KĐT Kim Chung), lựa chọn nộp hồ sơ online có nguy cơ gây nghẽn mạng, khiến người dân không thể biết hồ sơ của mình đang ở giai đoạn nào. Thực tế này có thể dẫn đến tâm lý hoang mang và tạo ra những lời mời chào tiêu cực kiểu “ưu tiên xử lý”, “đẩy nhanh hồ sơ”.
Quy trình tiếp nhận trực tiếp được vận hành khoa học
Để tránh tình trạng người dân chen lấn hay chờ đợi quá lâu, quy trình nộp hồ sơ trực tiếp tại dự án CT3 KĐT Kim Chung được xây dựng theo nhiều bước rõ ràng. Trước khi mở tiếp nhận một tháng, toàn bộ hướng dẫn chi tiết cho 12 nhóm đối tượng thụ hưởng đã được công khai trên website của liên danh chủ đầu tư và thông tin rộng rãi tại UBND Hà Nội, UBND xã Thiên Lộc cũng như trên báo chí.
Khi đến nộp, người dân trải qua bước kiểm tra giấy tờ tại cổng như đã nói ở trên. Sau đó vào khu vực máy bấm số tự động để nhận phiếu in, trên đó hẹn ngày giờ cụ thể.
Tại phòng tiếp nhận, mỗi bộ hồ sơ được cán bộ kiểm qua bước đầu. Sau đó được chuyển tiếp tới phòng tư vấn
Tại đó, nếu hồ sơ đúng, sẽ viết giấy tiếp nhận. Nếu còn thiếu sót, cán bộ sẽ ghi chú các hướng dẫn để người dân mang về hoàn thiện, xin xác nhận của các cơ quan liên quan rồi quay lại nộp vào đúng ngày hẹn đã được in trên phiếu.
Mô hình phân luồng thoạt nghe tưởng kéo dài thời gian, nhưng về bản chất đã giải quyết được nhiều vấn đề cốt lõi đối với hồ sơ đăng ký NOXH như: Đúng đối tượng - Đúng biểu mẫu - Đủ hồ sơ - Giảm áp lực lo lắng về chất lượng hồ sơ cho cho người dân. Và xuyên suốt lại trở thành giải pháp rút ngắn thời gian nhất, đồng thời bảo đảm tính chính xác cao.

Tăng công suất tiếp nhận, kéo dài thời gian nếu cần thiết
Trước sức nóng của dự án, Liên danh chủ đầu tư cho biết đã và đang liên tục điều chỉnh quy mô tiếp nhận. Số hồ sơ tiếp nhận mỗi ngày tăng từ 50 lên 80 bộ từ 25/11/2025 và lên 100 bộ/ngày từ 1/12/2025. Ngoài mở thêm bàn tiếp nhận, thời gian làm việc cũng được kéo dài: Buổi sáng từ 8h đến 12h và buổi chiều từ 13h cho đến khi hết người nộp. Nếu lượng hồ sơ tiếp tục tăng mạnh, chủ đầu tư sẽ đề xuất thêm với Sở Xây dựng Hà Nội để kéo dài thời gian nhận hồ sơ so với kế hoạch ban đầu (tức kéo dài sau ngày 3/1/2026). Mục tiêu là mọi người dân có nhu cầu thực sự đều có cơ hội nộp hồ sơ đầy đủ và đúng hạn.
Thực tế chứng minh đây là phương án đúng
Thực tế hai ngày đầu triển khai, do tâm lý lo lắng “đến muộn mất suất”, lượng người dân xếp hàng rất cao. Đây là điều dễ hiểu, bởi họ rất trân trọng cơ hội mua được nhà ở xã hội với mức giá 18,4 triệu đồng/m² (đã bao gồm thuế VAT 5% và phí bảo trì 2%). Chưa kể, đây lại là sản phẩm của hai chủ đầu tư từng có kinh nghiệm dày dặn và uy tín cao về phát triển NOXH.
Tuy nhiên, kể từ ngày thứ ba trở đi, khi người dân hiểu rõ quy trình minh bạch, có số thứ tự và có giấy hẹn cụ thể ngày nộp, tránh đông đúc chen lấn, lượng người xếp bấm số hẹn lịch hàng đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 400–500 hồ sơ mỗi ngày. Thực tiễn này cho thấy phương án tổ chức tiếp nhận trực tiếp, có kiểm soát và phân luồng khoa học là hoàn toàn phù hợp, giúp giảm áp lực, tránh dồn ứ và đảm bảo quyền lợi cho mọi người dân.
Sẽ nghiên cứu nộp online trong tương lai khi hạ tầng đủ mạnh
Dù lựa chọn hình thức trực tiếp ở thời điểm hiện tại, Handico và Viglacera khẳng định sẽ nghiên cứu triển khai tiếp nhận hồ sơ online khi môi trường số, dữ liệu dân cư, dữ liệu đất đai và nhà ở cũng như mức độ sẵn sàng công nghệ của người dân đạt độ chín. Chủ đầu tư nhấn mạnh rằng chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược, nhưng tại giai đoạn hiện nay, với những chính sách an sinh đặc biệt như nhà ở xã hội, cần sự thận trọng để đảm bảo công bằng, minh bạch và đúng đối tượng là điều cần được đề cao…