Viglacera Thăng Long: lựa chọn phân khúc thị trường đúng đắn

08:41 | 04/02/2010
 

Sự suy giảm mạnh mẽ về cầu cả trong nước và xuất khẩu do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu; cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường gạch ốp lát vừa qua đã khiến nhiều DN sản xuất gạch ceramic, trong đó có Viglacera Thăng Long gặp không ít khó khăn, tuy nhiên kinh nghiệm lâu năm, cùng với những đổi mới kịp thời, Viglacera Thăng Long đã biết tìm ra cho mình “phân khúc thị trường phù hợp” để từ đó lựa chọn được chiến lược về sản phẩm, chiến lược về thị trường đúng đắn, đưa doanh nghiệp vượt khó ông Nguyễn Minh Hiến, Phó Giám đốc Công ty Viglacera Thăng Long đã có một số chia xẻ.

1) Thưa ông đâu là “phân khúc thị trường” được Viglacera Thăng Long lựa chọn thành công, làm đòn bảy đưa doanh nghiệp vượt khó trong năm 2009?

Qua nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng thị trường trong các năm gần đây, chúng tôi nhận thấy rằng thị trường gạch ốp lát trong nước, với những sản phẩm tuy giá rẻ, nhưng chất lượng không cao đang bão hoà. Vũ khí về “giá” đã không không còn là công cụ hữu hiệu trong tình hình hiện nay. Chính vì vậy, Viglacera Thăng Long đã tập trung mọi nguồn lực để chuyển hướng sang các dòng sản phẩm cao cấp, tạo sự khác biệt và lấy sự khác biệt để tự thiết lập đẳng cấp mới, cùng sân chơi hiệu quả nhất với bài toán đầu ra. Trong năm 2009, Viglacera Thăng Long đã tung ra một loạt các sản phẩm mới như ngói tráng men- loại ngói ceramic đầu tiên sản xuất tại VN; Các sản phẩm ceramic khổ lớn như gạch lát 60 cm x 60 cm; gạch ốp khổ 30 cmx45 cm; 25cmx50cm và 30cmx60cm. Đây là những dòng sản phẩm rất ít nhà sản xuất trong nước sản xuất được, mà chủ yếu phải nhập khẩu từ nước ngoài.

2) Các sản phẩm mới của Viglacera Thăng Long có những ưu điểm gì so với sản phẩm cùng loại nhập khẩu trên thị trường?

Ưu điểm đầu tiên là các sản phẩm mới của Viglacera Thăng Long chỉ có giá bằng khoảng 60% so với sản phẩm cùng loại nhập khẩu.

Mẫu mã chính là nhược điểm lớn nhất của sản phẩm sản xuất trong nước so với sản phẩm nhập ngoại, đặc biệt từ Trung Quốc. Nắm bắt mấu chốt này Viglacera Thăng Long đã rất chú đầu tư cho mẫu mã từ máy móc, thiết bị đến đội ngũ thiết kế mẫu mã, với sự tư vấn của các chuyên gia nước ngoài. Hàng chục bộ sản phẩm đồng bộ từ ốp tường, lát sàn, gạch trang trí, gạch viền với mẫu mã trang nhã, hiện đại, màu sắc tự nhiên của Viglacera Thăng Long đã mang đến cho người tiêu dùng rất nhiều lựa chọn. Các sản phẩm này đặc biệt được người tiêu dùng lựa chọn cho các những công trình lớn, cao cấp và sang trọng. Các sản phẩm của Viglacera Thăng Long đã được lựa chọn để sử dụng trong các dự án cao cấp của Viglacera, đồng thời cũng được rất nhiều khách hàng lớn như Vinaconex, HUD, Sông Đà......quan tâm để sử dụng cho các công trình xây dựng của mình.

Qua phản hồi của các đại lý và khách hàng, chúng tôi được biết các sản mới của Viglacera Thăng Long đang dần chiếm chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng ngoài ưu điểm về giá, mẫu mã thì chất lượng của gạch ốp lát Viglacera Thăng Long cũng rất vượt trội so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Với việc sử dụng máy ép áp lực lớn và bài men chống thấm nên các sản phẩm của chúng tôi cứng hơn, ít thấm nước hơn (độ thấm nước nhỏ hơn 3%). Ngoài ra sản phẩm của Viglacera Thăng Long được mài trên máy mài hiện đại được nhập khẩu từ những nhà chế tạo thiết bị kỹ thuật cao hàng đầu thế giới khiến việc thi công rất thuận lợi và tạo thẩm mỹ cao.


3)
Đối mới về sản phẩm có phải là “chìa khóa” duy nhất khiến Viglacera Thăng Long vượt khó?

Đối mới về chiến lược sản phẩm là đổi mới rất quan trọng của chúng tôi. Tuy nhiên những kết quả khả quan của chúng tôi là thành tựu của sự đổi mới trên tất cả các khâu của doanh nghiệp từ đổi mới quy trình sản xuất, đổi mới quản lý tài chính và quản trị doanh nghiệp.

Đơn cử như khâu sản xuất, chúng tôi đã thiết lập được hệ thống các nhà cung cấp tin cậy; xây dựng mối quan hệ 2 bên trên nguyên tắc “đối tác chiến lược” với những cam kết chặt chẽ và lâu dài, 2 bên cùng có lợi. Vì vậy trong năm 2009, đặc biệt trong 6 tháng cuối năm, chúng tôi đã thiết lập được mô hình sản xuất “sạch” (không có tồn kho từ khâu nguyên liệu đến khâu xuất hàng). Mô hình này giúp chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Về lĩnh vực quản lý kinh doanh chúng tôi đã thực hiện quản trị tới từng dòng sản phẩm và từng đại lý nhằm quản lý hiệu quả kinh doanh tới từng dòng sản phẩm, từng đại lý. Hệ thống đại lý cũng được đánh giá và lựa chọn lại theo tiêu chí khả năng phân phối sản phẩm và năng lực tài chính nên số lượng đại lý trong năm 2009 tuy giảm xuống, nhưng vẫn đảm bảo sự bảo phủ của sản phẩm trên thị trường.

Với những cải tiến này, doanh thu của Viglacera Thăng Long trong năm 2009 tăng 40% so với năm 2008, nhưng chi phí lại giảm được 30% so với năm 2008.



4)
Trong năm 2010, Viglacera Thăng Long dự kiến tiếp tục có những đổi mới gì?

Tập trung vào sản phẩm tiếp tục là ưu tiên của chúng tôi. Trong năm 2009 chúng tôi đã hoàn thiện các bộ sản phẩm ốp lát và được người tiêu dùng đón nhận. Trong năm 2010, chúng tôi sẽ thiết lập và củng cố hệ thống showroom giới thiệu sản phẩm tại các thành phố lớn trên cả nước, nhằm giới thiệu rộng rãi hơn sản phẩm tới người tiêu dùng; đồng thời cung cấp cho khách hàng của Viglacera Thăng Long không những sản phẩm mà cả dịch vụ trước và sau bán hàng tốt nhất.

Ngoài ra chúng tôi cũng đã lên các kế hoạch cụ thể để tận dụng mọi nguồn lực, phát huy tối đa năng lực của các dây chuyền sản xuất hiện có; Cơ cấu sản phẩm tiếp tục dịch chuyển theo hướng các sản phẩm có giá trị cao; Nâng cao năng suất lao động bằng tự động hóa; Tính toán các tỷ lệ tái đầu tư phù hợp...để tiếp tục nâng cao vị thế của Viglacera Thăng Long trong thị trường vật liệu xây dựng của Việt Nam.

Bài viết liên quan

04.12.2025

Phó Thủ tướng biểu dương dự án của Viglacera (VGC) đã giúp Cuba thu hút được nhà đầu tư quốc tế
Đây là dự án nhượng quyền khai thác có thời hạn đầu tiên của Cuba cho một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.
Xem thêm
Phó Thủ tướng biểu dương dự án của Viglacera (VGC) đã giúp Cuba thu hút được nhà đầu tư quốc tế

29.11.2025

Tổng công ty VIGLACERA- CTCP: Công đoàn phát huy hiệu quả vai trò đại diện người lao động
Ngày 29/11/2025, tại Hà Nội, Công đoàn Tổng công ty VIGLACERA - CTCP tổ chức Hội nghị Đại biểu khóa XI, nhiệm kỳ 2025-2030. Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Tùng đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị.
Xem thêm
Tổng công ty VIGLACERA- CTCP: Công đoàn phát huy hiệu quả vai trò đại diện người lao động

27.11.2025

Minh bạch trong tiếp cận nhà ở xã hội
Nhà ở xã hội vốn là giấc mơ của nhiều gia đình có thu nhập thấp, giúp họ có một mái ấm ổn định sau nhiều năm mưu sinh. Nhưng thực tế không hề đơn giản: việc tiếp cận nhà ở xã hội còn gặp nhiều khó khăn, từ việc bán suất mua đến hồ sơ chưa minh bạch..Để khắc phục tình trạng này, nhà ở xã hội CT3 Kim Chung, đã triển khai nhiều biện pháp nhằm minh bạch hóa: từ bấm số thứ tự, xác minh hồ sơ ...đến giao dịch trực tiếp với chủ đầu tư, hạn chế việc trục lợi.
Xem thêm
Minh bạch trong tiếp cận nhà ở xã hội

24.11.2025

Tại sao chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội Kim Chung chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp?
Trong thời đại chuyển đổi số bùng nổ, nhiều thủ tục hành chính đã được đưa lên môi trường trực tuyến nhằm giảm tải cho người dân. Tuy vậy, Liên danh chủ đầu tư Handico – Viglacera của dự án nhà ở xã hội Kim Chung lại lựa chọn phương án tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Những ngày đầu triển khai, quyết định này thu hút sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là giới trẻ. Lý giải điều ngày, Liên danh chủ đầu tư cho rằng có nhiều nguyên nhân, nhưng tựu trung lại trong bối cảnh hiện nay, đây là cách để tất cả những người có nhu cầu đều có thể nộp hồ sơ với sự an tâm lớn nhất. Bởi đặc thù hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) là để các đối tượng chính sách có cơ hội tiếp cận sản phẩm nhà ở có giá trị an sinh lớn, nhưng thường xuyên bị các đối tượng trung gian nhắm tới, Do đó việc nộp trực tiếp là biện pháp phù hợp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
Xem thêm
Tại sao chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội Kim Chung chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp?

19.11.2025

Hội nghị Đào tạo & Khoa học Công nghệ Viglacera 2025
Ngày 19/11/2025, Trường Cao đẳng Viglacera (Yên Phong, Bắc Ninh), Tổng công ty Viglacera – CTCP long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Hội nghị Đào tạo & Khoa học Công nghệ (KHCN) năm 2025.
Xem thêm
Hội nghị Đào tạo & Khoa học Công nghệ Viglacera 2025
Multimedia Xem tất cả
"Mật mã" của KCN Xanh & Thông minh

08.10.2025

"Mật mã" của KCN Xanh & Thông minh

Video