Thị trường kính nổi vẫn tiếp tục còn khó khăn
Trước những thông tin gần đây của một số công ty thương mại- gia công kính thành phẩm phản đối việc áp dụng biện pháp tự vệ cho mặt hàng kính nổi của Việt Nam, để dư luận có được các thông tin đầy đủ và nhiều chiều về vụ điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đầu tiên của Việt Nam, Ông Hạ Bá Phong- Giám đốc Công ty kính nổi Viglacera – VIFG, một trong 2 nguyên đơn trong hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp tự vệ đã có một số trao đổi xung quanh vấn đề này. |
1- Một trong những luận điểm các nhà nhập khẩu đưa ra để phản đối biện pháp tự vệ cho ngành kính nổi là do cho rằng các doanh nghiệp sản xuất trong nước vẫn chưa đủ năng lực để đáp ứng theo nhu cầu của thị trường về số lượng, chủng loại, chất lượng sản phẩm?
Thực chất loại kính mà nhà nhập khẩu cho rằng chúng tôi chưa đáp ứng được là loại từ 12 mm trở lên. Tuy nhiên theo khảo sát của chúng tôi, nhu cầu đối với loại kính từ 12mm trở lên chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng sản lượng tiêu thụ (khoảng 10%). Do hiệu quả kinh tế của loại kính này chưa hấp dẫn nên các nhà sản xuất trong nước chưa chú trọng đến chủng loại sản phẩm này chứ không phải do hạn chế về năng lực sản xuất. Các dây chuyền sản xuất hiện có tại 02 nhà máy của VFG và VIFG đều có thể sản xuất được loại kính có độ dày trên 12mm. Nếu nhu cầu đối với chủng loại kính dày ở mức ổn định và được đặt hàng trước thì các nhà sản xuất trong nước hoàn toàn có thể đưa vào kế hoạch sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hiện nay, các nhà nhập khẩu muốn có hàng nhập khẩu theo nhu cầu cũng phải đặt trước 3 tới 6 tháng mới về tới Việt Nam.
Về chất lượng sản phẩm kính nổi trong nước, chúng tôi khẳng định đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn TCVN 7218:2002 và TCVN 7529:2005, nên lo ngại về chất lượng sản phẩm là hoàn toàn thiếu căn cứ.
2- Ông giải thích sao về lời phàn nàn của các doanh nghiệp nhập khẩu về việc việc tăng giá kính nổi của nhà sản xuất trong thời gian gần đây?
Chúng tôi xin khẳng định lại, việc điều chỉnh giá trong thời gian vừa qua bắt nguồn từ nguyên nhân giá dầu FO (nhiên liệu chính chiếm khoảng từ 35% tới 40% giá thành sản xuất kính nổi) trong nước tăng liên tục trong thời gian gần đây.
Qua bảng mô tả dưới đây , có thể thấy trong năm 2008 giá kính tăng cao nhất tại thời điểm cuối tháng 7 do giá dầu thế giới đạt mức kỷ lục (hơn 140 đô la Mỹ/thùng), nhưng sau đó giá kính đã giảm liên tục nhiều lần trong Quý 4/2008 và Quý I/2009. Nếu so sánh giá kính giữa tháng 7/2008 và tháng 11/2009 là hai thời điểm có mức giá dầu FO gần bằng nhau thì sẽ thấy rõ giá kính tại thời điểm hiện nay còn thấp hơn nhiều so với giá kính trước đây hơn 1 năm đó là chưa tính đến các chi phí đầu vào khác như: lương công nhân, điện ... đều tăng.
Qua số liệu này, chúng tôi muốn chứng minh rằng, đến nay các nhà sản xuất kính nổi trong nước đã không lạm dụng vụ việc để tăng giá và gây bất ổn trên thị trường mà vẫn phải chấp nhận kìm giá để tạo sự ổn định trên thị trường nhằm thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát của Chính phủ.
TỶ LỆ TĂNG GIẢM GIÁ |
Tháng 7/2009 so với tháng 7/2008 |
Tháng 11/2009 so với tháng 7/2009 |
Tháng 7/2008 so tháng 11/2009 |
Giá kính trung bình (4mm và 5mm) |
Giảm 22.23% |
Tăng 15.77% |
Giảm 9,97% |
Giá dầu FO |
Giảm 20.01% |
Tăng 19.94% |
Giảm 4,06% |
3- Ông có thể cho biết tình hình thị trường kính nổi trong thời gian gần đây
Trong một vài tháng gần đây, thị trường kính xây dựng nói chung và kính nổi nói riêng đã có dấu hiệu tích cực hơn do chính sách kích cầu của Chính phủ đã tác động tới thị trường bất động sản với hàng loại các chính sách cho nhà ở.
Tuy nhiên lượng tồn kho kính thành phẩm của doanh nghiệp sản xuất trong nước hiện nay vẫn ở mức cao, doanh nghiệp chưa hết khó khăn (một nhà máy kính nổi công suất 500 tấn/ngày đã ngừng sản xuất) trong khi đó một số các nhà máy kính nổi đã và đang giãn tiến độ xây dựng từ giai đoạn trước sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2010 như Chu Lai, Ninh Bình và đẩy mức cung ra thị trường nội địa lên 250% so với năm 2009 và sẽ làm cho thị trường kính nổi tiếp tục khó khăn hơn trước. Do vậy ngành sản xuất kính nổi trong nước trong thời gian tới sẽ cạnh tranh rất quyết liệt.
Viglacera cung cấp nhà giá thấp khu vực phía Đông Hà Nội
(21/12/2009)Lượt xem : 5272Vigalcera Land đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để cung cấp ra thị trường đợt 2 khoảng 200 căn hộ giá thấp tại Khu đô thị mới Đặng Xá – Gia Lâm – Hà Nội ngay vào đầu năm 2010. Với hạ tầng kỹ thuật sẵn có, cùng với việc sử dụng tối đa các vật liệu xây dựng do Viglacera sản xuất nên mỗi căn hộ bán ra chỉ có giá khoảng 500 triệu đồng.Chi tiếtĐộng thổ Khu nhà ở cao cấp Viglacera tại Mễ Trì, Hà Nội
(19/12/2009)Lượt xem : 5060Sáng ngày 19/12/2009, TCT Viglacera đã làm lễ động thổ khu nhà ở cao cấp Viglacera tại Mễ Trì, Từ liêm, Hà Nội, với sự tham dự cuả Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, cùng với Ban lãnh đạo của TCT và đại diện các nhà thầu, nhà tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đến từ Hồng Kông, Australia...Chi tiếtViglacera Đông Triều hoàn thành 5 chỉ tiêu kinh doanh chính
(18/12/2009)Lượt xem : 5003Với việc hoàn thành cả 5 chỉ tiêu cơ bản trong họat động kinh doanh:Lợi nhuận, doanh thu, giá trị sản xuất, khấu hao cơ bản, thu nhập bình quân, Công ty CP Viglacera Đông Triều đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 02 cá nhân xuất sắc; đồng thời được Tổng Công ty khen thưởng hoàn thành kế hoạch.Chi tiếtĐoàn đại biểu quốc hội và Đại sứ quán Hàn Quốc tới thăm KCN Yên Phong
(18/12/2009)Lượt xem : 5284Sau buổi tiếp đón và làm việc với Thủ tướng nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam Nguyễn Tấn Dũng, ngày 12/12/2009, đoàn đại biểu Quốc hội và Đại sứ quán Hàn quốc đến thăm và làm việc tại KCN Yên Phong – Bắc Ninh. Đây là cơ hội mở ra nhiều tiềm năng lớn cho KCN – Yên Phong nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài.Chi tiếtỨng dụng công nghệ dải liệu 3 lần: Viglacera Tiên Sơn đột phá về mẫu mã gạch granit
(15/12/2009)Lượt xem : 5489Thị trường gạch ốp lát granít trong nước mới được chào đón dòng sản phẩm sản phẩm gạch granít cao cấp ứng công nghệ dải liệu ba lần của Viglacera Tiên Sơn.Chi tiếtGạch ceramic khổ lớn Viglacera Thăng Long: Đột phá trong thị trường ốp lát ceramic
(09/12/2009)Lượt xem : 10178Cạnh tranh khốc liệt trong thị trường gạch ốp lát vừa qua, đã khiến nhiều DN ceramic, trong đó có Viglacera Thăng Long gặp không ít khó khăn, tuy nhiên kinh nghiệm lâu năm, cùng với những đổi mới kịp thời, Viglacera Thăng Long đã biết tìm ra cho mình “phân khúc thị trường phù hợp” để từ đó lựa chọn được chiến lược về sản phẩm, chiến lược về thị trường đúng đắn, đưa doanh nghiệp vượt khóChi tiết