VIGLACERA, đã 38 năm từ cái thuở “gạch nứt sành sứt”…

09:27 | 24/07/2012

“Đến hẹn lại lên”, ngày 25/7 tới đây, người VIGLACERA lại sẽ kỷ niệm ngày thành lập của họ, cái ngày mà Công ty Gạch ngói sành sứ xây dựng, bao gồm 20 xí nghiệp chuyên ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung – cũng chính là tiền thân của TCT VIGLACERA lớn mạnh ngày hôm nay chính thức chào đời.

Có một cái tên mãi ở trong miền nhớ…

38 năm đã trôi qua, Công ty Gạch ngói sành sứ mà biết bao thế hệ người VIGLACERA vì yêu mến, gắn bó và yêu thương nó mà cứ gọi đùa bằng cái tên “Công ty gạch nứt sành sứt” ấy nay đã thay đổi rất nhiều.

Có thể trong một ngày thiêng liêng như thế này, trên các diễn đàn chính thống của TCty, người ta sẽ không nhắc đến cái tên ấy, nhưng tôi biết trong sâu thẳm trái tim mỗi người VIGLACERA, “gạch nứt sành sứt” là một phần của ký ức không dễ phai mờ. Đó là những năm tháng lao động nặng nhọc. Là hình ảnh những người công nhân đòn gánh trên vai hay là ông giám đốc xí nghiệp uy nghiêm chăng nữa, thì bất kể nắng đổ lửa đỏ cũng phải ra sân, mưa trút nước thì đêm hôm rét mướt cũng “hò dô” tập thể mà dậy che phên cho gạch. Họ đã yêu viên gạch như một phần tâm hồn. Nhưng vì nó họ cũng “đau” với những nỗi niềm không thể nói nên lời. Những chàng trai cô gái đến tuổi cặp kè, đi gặp bạn là ngại ngần giấu bàn tay thô sần những chai cục sau lưng. Bố mẹ nàng hỏi làm nghề gì thì lúng búng rằng: “Dạ, cháu làm… gạch đỏ!”. Xã hội không phải ai cũng thông cảm cho một nghề lao động tay chân vất vả đến thế.


Sản xuất gạch bằng máy đùn EG2

Câu chuyện của cựu Tổng giám đốc VIGLACERA Trần Ngọc Quang và Đinh Quang Huy kể về cái ngày xưa chưa xa ấy, hẳn sẽ làm trái tim nhiều người VIGLACERA hôm nay xao xuyến. Cái viên gạch thô mộc “sứt nứt” năm xưa gắn với những hoạt động thi đua một thuở mà nay không còn nữa, như thi thợ đốt lò giỏi, thi gánh gạch nhanh…


Ông Đinh Quang Huy, nguyên Tổng giám đốc TCT châm lửa để sấy lò nung Tuynel đầu tiên của TCT Viglacera

Điều tôi tin rằng, những “thước phim” trong quá khứ tôi hữu ý nói ra ở đây, sẽ không khiến ai phật lòng. Thậm chí cả các bậc lão thành. Bởi họ đều là những người vì cái sự “gạch nứt sành sứt” ấy mà cùng nhau vượt qua biết bao gian khó, từng bước phấn đấu nỗ lực thay đổi nó, làm đẹp cho nó, làm đẹp cho đời… Để rồi, cùng với sự thay đổi viên gạch, họ tiếp tục bắc những “cây cầu” mới để người Việt Nam có nhiều hơn những sản phẩm VLXD tiên tiến, hiện đại đáng để tự hào, như gạch ceramic, granite, sứ, kính, sen vòi, cotto, ngói lợp… Tiếp nữa, họ vươn lên làm chủ tới 14 dự án BĐS, từ nhà ở, văn phòng , căn hộ cao cấp cho đến các KCN kiểu mẫu, khu đô thị kiểu mẫu.

Những câu hát từ trái tim…

VIGLACERA khởi nguồn cuộc hành trình của mình từ Đất và Lửa. Thế nên nhạc sĩ Doãn Nguyên, một người gắn bó với VIGLACERA vì cảm mến cái lịch sử đầy gập ghềnh đi lên suốt hàng chục năm ấy đã rút ruột viết: “Đất lại gọi những công trình tráng lệ - Những biệt thự hoa xuân ánh sáng nắng mai hồng - Lửa đang gọi những lò nung nghìn độ - Gạch lên màu và kính sáng ánh vầng đông - Đất của tổ tiên thấm mồ hôi máu đổ - Nghìn năm thì thầm gửi lời trong gió…”.

Còn nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến tài hoa, trong “Bài ca VIGLACERA” đã hóa phép cho ký ức và tương lai như những thước phim tiếp nối: “Thủy chung như màu gạch đỏ - dẻo dai những chuyến hàng xa - Chở đầy ước mơ VIGLACERA”.


Đồng chí Nguyễn Phú Trọng thăm Công ty Gạch ốp lát Hà Nội năm 1998

Một đơn vị thành viên khác là Công ty VIGLACERA Đông Anh cũng có bài hát rất xúc động: “Ca ba đêm nay em có gì vui – Mà mắt long lanh ửng hồng đôi má – Trong lời ca ấy, nghe lời em hát thêm niềm khao khát – Tự hào nghề gốm sứ thủy tinh”. Thế nhưng, trong cái niềm yêu tha thiết ấy, không khó nhận ra một phần lịch sử vất vả gian truân của nghề gốm sứ thủy tinh: “Khi màn đêm buông trên mọi nẻo đường – Êm ấm nhà ai trong cảnh sum vầy - Sao trời lung linh như muôn ngàn ánh mắt – Đón chúng ta đường vào ca 3

Có lẽ những bài hát ấy không cần thêm bất cứ lời bình hoa mỹ nào.

Trang sử đẹp

Cách đây chưa đầy hai chục năm, danh mục sản phẩm của VIGLACERA chỉ đơn thuần có gạch ngói, chậu rửa, xí xổm, ngói fibro xi măng, gạch chịu lửa, ống sành, gạch lát hoa, gạch men ốp tường 10 x10 nhưng chất lượng cũng không cao.


Khởi công xây dựng nhà máy Viglacera Hợp Thịnh

Thế nhưng, nhờ cuộc đầu tư mang tư tưởng hiện đại, sâu sắc để chuyển đổi từ nền tảng sản xuất manh mún lạc hậu sang sử dụng toàn bộ các hệ máy móc dây chuyền thiết bị đồng bộ hiện đại của châu Âu, hôm nay VIGLACERA có tới 18 triệu m2 gạch ốp lát ceramic và granite mỗi năm. Cộng với hàng tỷ m3 gạch đỏ; 1,5 triệu sản phẩm sứ vệ sinh /năm tương đương với doanh thu 600 tỷ đồng; 5000 bộ sen vòi, 60 triệu m2 kính quy tiêu chuẩn mỗi năm.

Sau gần 15 năm bước chân vào lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS, nay các KCN đều đã phủ đầy, như một minh chứng thành công về quan điểm đầu tư KCN gắn liền với hạ tầng kỹ thuật và môi trường an sinh phục vụ công nhân lao động. Còn các khu đô thị - nhà ở - văn phòng cao cấp cho thuê của VIGLACERA cũng đều là những địa chỉ tin cậy để các nhà đầu tư gửi gắm Niềm tin…

Hệ giá trị cốt lõi

Các chuyên gia của GHC, trong Dự án nghiên cứu đánh giá về “Hệ giá trị cốt lõi của VIGLACERA” thống nhất quan điểm cho rằng: Nguyên nhân thành công của chúng ta là nhờ thái độ tích cực chủ động với công việc và cuộc sống, luôn bám sát và xoay quanh những trục chính như: “Đồng tâm hiệp lực – Bền gan vượt khó –Trách nhiệm đến cùng – Dám nghĩ dám làm – Năng động sáng tạo – Tương thân tương ái – Hoài bão khát vọng – Hiện đại đổi mới”…


Nguyên Tổng giám đốc Trần Ngọc Quang kiểm tra sản xuất tại nhà máy Đông Anh

Có lẽ chính nhờ “hệ giá trị cốt lõi” được dày công tạo lập qua năm tháng mà đến năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 - thời điểm vô cùng khó khăn - công ăn việc làm của người lao động vẫn được cố gắng duy trì, thu nhập người lao động và chế độ chính sách cho CBCNVC được thực thi nghiêm túc. Các chỉ số về hoạt động sản xuất kinh doanh cũng đưa về mức an toàn: Tổng doanh thu vượt ngưỡng 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận 436 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người: 4,8 triệu đồng/người/tháng. Các phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, TDTT vẫn được duy trì, tổ chức nhằm động viên và gắn kết anh em phấn khởi tham gia.

Với một năm khó khăn như thế này, nói thêm bất cứ lời hoa mỹ nào hẳn là điều không ai muốn. Những người VIGLACERA chỉ muốn được ở bên nhau, động viên nhau trong ngày kỷ niệm.


Các đồng chí lãnh đạo TCT thăm nhà máy kính nổi VIFG

Và những mái đầu điểm bạc – những người đồng đội vẫn gần gũi năm nào đều biết trong hoàn cảnh như thế này, quá nhiều khó khăn vẫn đang ở phía trước, nhưng 16 nghìn trái tim và khối óc VIGLACERA vẫn cuồn cuộn niềm khát vọng tiếp tục lớn mạnh, tiếp tục bay xa và chinh phục những tầm cao. Những dự cảm lạc quan về Ngày mai đang dần hiện hữu…

Sẽ vẫn là cuộc Hành trình gắn liền với Đất, Lửa, và sức lao động sáng tạo, gắn liền với danh vị của Nhà sản xuất VLXD uy tín nhất Việt Nam mang cái tên rất đỗi tự hào: VIGLACERA !

Anh Thư

Các tin khác
  • Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm của Ban Bất động sản Viglacera

    Lượt xem : 4430
    Ngày 21/7/2012, Ban Bất động sản Viglacera đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm. Tới dự có Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc, các đồng chí UVHĐTV, Phó TGĐ, Trưởng phó các Phòng, Ban chuyên môn cùng Lãnh đạo, các cán bộ chủ chốt của các đơn vị thuộc Ban.
    Chi tiết
  • Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm của Ban Gạch ngói, đất sét nung

    Lượt xem : 4599
    Ngày 20/7/2012, Ban Gạch ngói, đất sét nung đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm. Tới dự có Ông Luyện Công Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty, Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc, các đồng chí UVHĐTV, Phó TGĐ, Trưởng phó các Phòng, Ban chuyên môn cùng Lãnh đạo, các cán bộ chủ chốt của các đơn vị thuộc nhóm.
    Chi tiết
  • Viglacera tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

    Lượt xem : 4678
    Từ ngày 08/07/2012 đến ngày 14/07/2012 Công ty Kinh doanh Bất động sản Viglacera đã kết hợp với Ngân hàng Ogaki Kyoritsu Nhật Bản, Phòng Công nghiệp và Thương Mại Fukuoka vùng Kyushu Nhật Bản, Tổ chức xúc tiến kinh tế quốc tế vùng Kyushu, Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tổ chức Jica - Nhật Bản tổ chức thành công hai hội nghị xúc tiến đầu tư tại thành phố Ogaki, tỉnh Gifu và thành phố Fukuoka, vùng Kuyshu, Nhật Bản.
    Chi tiết
  • Khởi công xây dựng Nhà máy sợi Texhong tại KCN Hải Yên Viglacera

    Lượt xem : 5360
    Ngày 10/07/2012, tại KCN Hải Yên Viglacera đã diễn ra lễ khởi công xây dựng Nhà máy sợi của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long. Dự án bao gồm nhà xưởng, văn phòng, ký túc xá và các hạng mục phụ trợ được xây dựng trên khu đất 35ha. Đây là dự án công nghiệp sạch, sản xuất cọc sợi công suất 370 nghìn cọc sợi/năm, vốn đầu tư 300 triệu USD, giải quyết công ăn việc làm cho 7.000 lao động địa phương và dự kiến bắt đầu sản xuất vào đầu năm 2013.
    Chi tiết
  • Hội nghị Khách hàng Khối Sứ vệ sinh – Sen vòi Viglacera tại Khánh Hòa

    Lượt xem : 12993
    Nhằm tri ân sự ủng hộ của khách hàng đối với sản phẩm Sứ vệ sinh – Sen vòi Viglacera trong những năm qua, ngày 05/07/2012 Công ty CP thương mại Viglacera phối hợp với Đại lý Kim Môn long trọng tổ chức Hội nghị khách hàng tại tỉnh Khánh Hòa. Tại hội nghị, Ông Nguyễn Văn Lý – Giám đốc Công ty CP Thương mại Viglacera gửi tới toàn thể các bạn hàng lời tri ân và lời cảm ơn chân thành nhất vì sự ủng hộ và tin tưởng vào sản phẩm Sứ vệ sinh – Sen vòi Viglacera đồng thời phát biểu định hướng kinh doanh sản phẩm Sứ - Sen vòi Viglacera năm 2012 và những năm tiếp theo.
    Chi tiết
  • Hội nghị Báo cáo “Kết quả SXKD 6 tháng đầu năm - Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2012” – Tổ công tác Sứ Viglacera

    Lượt xem : 12439
    Ngày 4/7/2012, tại Văn phòng Tổng công ty, tổ công tác Sứ vệ sinh Viglacera đã tổ chức Hội nghị Báo cáo kết quả hoạt động SXKD 6 tháng đầu năm và kế hoạch thực hiện 6 tháng cuối năm 2012. Trong bối cảnh kinh tế suy giảm, đặc biệt những khó khăn chung trong lĩnh vực bất động sản cả trong và ngoài nước, 6 tháng đầu năm 2012 các đơn vị trong nhóm sứ vệ sinh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kế hoạch đạt kết quả tương đối tốt. Doanh thu bán hàng đạt 45,2% kế hoạch năm, đảm bảo dòng tiền cho các đơn vị sản xuất duy trì hoạt động.
    Chi tiết