Lễ khởi công xây dựng KCN Viglacera Đông Mai tại Quảng Yên - Quảng Ninh

17:54 | 09/11/2012
Sáng 09/11/2012, tại thị xã Quảng Yên – Tỉnh Quảng Ninh, Tổng công ty Viglacera long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng khu công nghiệp Đông Mai - Viglacera.

Đến dự lễ khởi công, đại diện lãnh đạo Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Đặng Huy Hậu, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh; Phùng Danh Đài, Phó trưởng ban thường trực Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quản Ninh; Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên; Hoàng Danh Sơn, Phó GĐ Sở TN – MT tỉnh Quảng Ninh; đại diện các Sở, Ban, Ngành tỉnh Quảng Ninh, Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư có các đồng chí: Trần Duy Đông, Vụ phó Vụ quản lý các Khu kinh tế; Nguyễn Bá Cường, Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài cùng các đồng chí đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ KH&ĐT và Bộ Xây dựng; về phía Tổng công ty Viglacera có đồng chí Luyện Công Minh, Chủ Tịch HĐTV, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera; các Ông/Bà ủy viên HĐTV, Phó Tổng GĐ Tổng công ty; Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty; Giám đốc các đơn vị thành viên Tổng công ty và đại diện chính quyền và nhân dân địa phương; các cơ quan báo chí, truyền hình trung ương và địa phương.


                                    Các Đại biểu chúc mừng thành công của buổi lễ

Nằm trong vùng Tam giác phát triển kinh tế phía Bắc (Hà Nội – Quảng Ninh – Hải Phòng ), hiện tỉnh Quảng Ninh đang tích cực thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội năng động và toàn diện, đặc biệt ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; đảm bảo phát triển bền vững và bảo vệ tài nguyên, môi trường.Với mục tiêu chuyển đổi hài hoà, hợp lý từ tăng trưởng nóng sang tăng trưởng xanh, từ phát triển chiều rộng sang phát triển chiều sâu theo một tư duy mới và phương thức thu hút đầu tư mới, tỉnh Quảng Ninh đang trở thành một địa bàn động lực trong chiến lược phát triển hai hành lang, một vành đai kinh tế.

Với tổng số vốn đầu tư 1200 Tỷ đồng, trên tổng diện tích 160 ha thuộc thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, KCN Đông Mai là dự án KCN tập trung thứ 3 của Quảng Ninh và là dự án KCN thứ 2 của Viglacera tại Tỉnh.



Khu công nghiệp Đông Mai có vị trí giao thông thuận lợi, nằm sát Quốc lộ 18A và tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long; nằm cách Hà Nội khoảng 160 km, cách Cảng Cái Lân 20 km, Cảng Hải Phòng 60 km. Với vị trí gần 2 cảng biến lớn nhất của miền Bắc, nằm tại khu vực có nguồn lao động dồi dào của tỉnh Quảng Ninh, KCN Đông Mai sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Do vậy, dự án khu công nghiệp Đông Mai là một trong những dự án có ý nghĩa rất lớn đối với Tỉnh Quảng Ninh trong quá trình thực hiện định hướng này.



Bằng tất cả những tiềm năng và lợi thế vốn có, Khu công nghiệp Đông Mai do Tổng công ty Viglacera đầu tư xây dựng sẽ là Khu công nghiệp thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao, thân thiện môi trường; tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào khu vực trọng điểm này. Khi đi vào hoạt động, KCN sẽ góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững, tạo công ăn việc làm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.


Ông Đào Đình Thi - Phó tổng giám đốc TCT, Giám đốc Công ty Kinh doanh Bất động sản Viglacera phát biểu khai mạc tại lễ khởi công KCN Đông Mai - Quảng Ninh

Là đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng, là Nhà đầu tư chuyên nghiệp về phát triển khu công nghiệp, Viglacera đã và đang xây dựng các KCN của mình thành một “vòng tròn” hoàn hảo, giúp các doanh nghiệp và công nhân ổn định làm ăn lâu dài và được coi là một mô hình tốt cho các nhà phát triển KCN hướng tới. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuê mặt bằng xây dựng nhà máy tại KCN, ngoài việc xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, Viglacera còn rất chú trọng phát triển hạ tầng dịch vụ, đặc biệt là đầu tư xây dựng nhà ở công nhân trong KCN. Tất cả những yếu tố đó đang tạo ra một lực hút hấp dẫn với các nhà đầu tư đến với các KCN của Viglacera.


Ông Trần Duy Đông, Vụ phó Vụ quản lý các Khu kinh tế, Bộ KH&ĐT phát biểu tại lễ khởi công KCN Đông Mai

Tại lễ khởi công KCN Đông Mai, Ông Trần Duy Đông, Vụ phó Vụ quản lý các Khu kinh tế, Bộ KH&ĐT đã phát biểu: “KCN Đông Mai là KCN được định hướng thu hút các ngành nghề phù trợ với các lợi thế so sánh của tỉnh Quảng Ninh như: công nghiệp chế biến nông lâm, thủy sản và thực phẩm; công nghiệp nhẹ; công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp; công nghiệp điện, điện tử; công nghiệp vật liệu xây dựng; công nghiệp cơ khí lắp ráp, thiết bị y tế...”. Cùng với KCN khác tại Quảng Ninh, KCN Đông Mai được tin tưởng sẽ thúc đẩy các thành phần kinh tế trong và ngoài nước vào tỉnh, góp phần vào mục tiêu đưa tỉnh thành 1 trung tâm Công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và là cửa ngõ giao thương lớn nhất tại phía Bắc giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đồng thời đồng chí cũng nhấn mạnh: “Trong điều kiện nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, lễ khởi công khu công nghiệp Đông Mai thể hiện quyết tâm và là hành động thiết thực của lãnh đạo và toàn thể CBCNV Tổng công ty Viglacera hưởng ứng kế hoạch đầu tư phát triển của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng ninh đã đề ra tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Ninh đã được tổ chức tháng 2/2012”.




Ông Đặng Huy Hậu, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh phát biểu và phát lệnh khởi công xây dựng khu CN Đông Mai

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí  Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận những cố gắng Viglacera đã chuẩn bị tốt cho buổi lễ khởi công cũng như những đóng góp của Tổng công ty đối với tỉnh trong thời gian qua và cam kết sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng Tổng công ty Viglacera, có các cơ chế ưu đãi với phương châm: “coi trọng lợi ích nhà đầu tư, hội tụ chọn lọc". Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết: "Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ điều chỉnh về cơ cấu phát triển kinh tế, trong đó giảm tỷ trọng phát triển công nghiệp nặng, đặc biệt đối với những ngành công nghiệp liên quan, ảnh hưởng tới môi trường; đồng thời tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp phụ trợ có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường để đảm bảo phát triển kinh tế bền vững. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng KCN Đông Mai không chỉ tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao, mà khi đi vào hoạt động, KCN sẽ góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2015".


Đại diện lãnh đạo Tỉnh, thị xã Quảng Ninh; các Sở, Ban, Ngành và Tổng công ty Viglacera khởi công KCN

Sau Lễ khởi công này, Tổng công ty Viglacera khẳng định sẽ tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đền bù GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại để sớm đưa KCN vào hoạt động, . Đến nay, KCN đã có sẵn khoảng 20ha đất công nghiệp sẵn sàng đón các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào KCN.

Một số hình ảnh về lễ khởi công KCN Viglacera Đông Mai tại Quảng Yên, Quảng Ninh:
















Các nhà đầu tư Nhật Bản thăm quan mô hình KCN Viglacera - Đông Mai


Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm và đánh giá cao về dự án

















Chi tiết về Khu công nghiệp Đông Mai

Khu công nghiệp Đông Mai (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp Đông Mai, Huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh tại Quyết định số 1153/QĐ-UB ngày 17/04/2008; được thành lập theo Quyết định số 2267/QĐ-UBND ngày 14/7/2008 của UBND tỉnh Quảng Ninh; là 1/11 KCN nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển các KCN của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.

Tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, quy mô diện tích 160 ha, trong đó:

Loại đất

Diện tích

Tỷ lệ (%)

+

Đất trung tâm điều hành

5,08 ha

3,18

+

Đất xây dựng nhà máy

107,9 1ha

67,44

+

Đất kho bãi

3,59 ha

2,24

+

Đất các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật

4,30 ha

2,69

+

Đất giao thông

21,26 ha

13,29

+

Đất cây xanh mương nước

17,86 ha

11,16

Khi đi vào hoạt động sẽ góp phần :

+ Đảm bảo sự phát triển bền vững và trở thành động lực cho sự phát triển chung của toàn tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu dân cư; tạo điều kiện môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tăng tỷ lệ đóng góp của công nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

+ Thu hút gần 10.000 lao động trên địa bàn.

+ Thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển công nghiệp của tỉnh, xây dựng Quảng Ninh cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2015.




Các tin khác