Tết đến, xuân về với người có thu nhập thấp tại Đặng Xá

09:19 | 14/02/2015

“Bạn đời ơi, bạn có nghe chăng niềm vui của những người dọn đến ngôi nhà mới mà chúng tôi vừa xây xong…”. Câu hát trong “Bài ca xây dựng” của nhạc sỹ Hoàng Vân như nói lên niềm vui chất chứa của người dân nghèo tại Khu NƠXH Đặng Xá trong dịp đón Tết cổ truyền năm 2015. Đặc biệt xúc động, khi có những chủ hộ đã ở tuổi xế chiều nhưng lần đầu tiên được đón tết trong ngôi nhà khang trang mang tên của chính mình tại Thủ đô.

Một gia đình tại tòa nhà D17 đã sẵn sàng đón tết trong căn hộ mới

Căn hộ mà chúng tôi tới thăm và chúc tết đầu tiên trong Khu NƠXH giai đoạn 3 Đặng Xá là gia đình ông Nguyễn Công Đài nhà số 303D17. Ông Đài là một trong những hộ dân đầu tiên nhận nhà tại dự án vào ngày 3/2/2015, cả hai vợ chồng ông đều đã nghỉ hưu. Ông Đài chia sẻ: “Đây sẽ là cái tết ấm cúng nhất của gia đình tôi, con cháu có thể đến thăm cha mẹ, ông bà trong căn nhà mới. Với mức thu nhập của cán bộ đã nghỉ hưu, một căn nhà tại Hà Nội là quá xa xỉ, nhưng kể từ khi có nhà ở thu nhập thấp thì ước mơ về một ngôi nhà đã trở thành hiện thực”.

Ông Đài đọc bài thơ “Xuân về Đặng Xá”

Gia đình ông Đài đã để lại cho chúng tôi rất nhiều cảm xúc, khi 2 lần được ông tặng bài thơ “Xuân về Đặng Xá” do chính ông sáng tác với những tâm tư mà ông muốn gửi đến Đảng, Chính Phủ và Bộ Xây dựng trong ngày 3 - 2, ngày kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng, ngày khánh thành Dự án NƠXH Đặng Xá.

Trong một căn hộ khác, đôi vợ chồng trẻ Ngân Hoàng đã chuẩn bị mọi thứ tươm tất: Mâm ngũ quả, hoa tươi, hoa đào, tranh và nhiều đồ trang trí khác đã được sắp sếp vào vị trí phù hợp trong phòng khách. Chị Ngân nói: Ai cũng biết là “An cư lập nghiệp” nhưng kể từ khi kết hôn rồi đến khi sinh con đầu lòng, gia đình tôi vẫn phải thuê nhà, có phải thuê nhà mới hiểu hết được nỗi khổ của người đi thuê và mong ước có một mái nhà ổn định. Những tết trước, khi bạn bè, đồng nghiệp muốn đến nhà chơi, anh em, họ hàng đến chúc tết cũng rất khó khăn, bởi nhà thuê diện tích hẹp, hơn nữa còn có chủ nhà. 2015 sẽ là tết đầu tiên, gia đình được ăn tết đàng hoàng, ấm cúng, lần đầu tiên tôi có cảm giác chuẩn bị tết cho gia đình nhỏ của mình tại Hà Nội. Tôi rất tự hào về Khu nhà mà chúng tôi đang ở, tôi sẽ giới thiệu và mời bạn bè, anh em đến nhà chơi vào dịp tết này”.

Những cành đào, chậu quất đang bắt đầu được chuyển đến nhà dân

Đó là tâm tư của những gia đình lần đầu tiên đón tết trong nhà mới tại KĐT Đặng Xá, còn với chị Phương đang sống ở Khu NƠXH giai đoạn 2 thì tết Ất Mùi năm 2015 là cái tết thứ 2 mà cả gia đình chị đón tết tại Hà Nội. Chị Phương cho biết, gia đình chị được đón tết ở Hà Nội đã là một niềm vui, một cảm giác mới nhưng tại KĐT Đặng Xá niềm vui đó lại lớn hơn rất nhiều khi người dân ở đây đều là những người có hoàn cảnh giống nhau, lăn lộn, vất vả để mua được nhà, có nơi ở ổn định và chị tự hào để nói rằng “nhà thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp”. Sống tại KĐT, các hộ dân không chỉ được hưởng mọi tiện ích với giá rẻ mà còn được ban quan lý rất quan tâm, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu ý nghĩa vào ngày lễ.

Dự án NƠXH Đặng Xá cho người có thu nhập thấp do TCT Viglacera - CTCP thực hiện đã góp phần cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính Phủ và Bộ Xây dựng về đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo phát triển nhà ở cho nhân dân.


Lễ cắt băng khánh thành Dự án Nhà ở xã hội KĐT Đặng Xá: Khu Ngọc Lan

Tính đến nay, tại KĐT Đặng Xá có hơn 3500 căn NƠXH, giải quyết chỗ ở cho hàng chục nghìn người dân. Dự án gồm 3 giai đoạn triển khai, giai đoạn 3 khánh thành đã đánh dấu việc hoàn thành công tác đầu tư, xây dựng về lĩnh vực NƠXH tại KĐT. Các giai đoạn triển khai đều đảm bảo 3 tiêu chí: Thiết kế tối ưu, môi trường sống tiện dụng; sử dụng vật liệu xây dựng đồng bộ, chất lượng tốt, thân thiện với môi tường; rút ngắn thời gian thi công và đảm bảo các dịch vụ hạ tầng xã hội như: siêu thị, công viên, bể bơi, trường học, xe bus.

Tham dự Lễ khánh thành Dự án NƠXH Đặng Xá, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao chất lượng nhà thu nhập thấp Đặng Xá ngay cả khi so sánh với nhiều dự án thương mại khác trên địa bàn. Theo số liệu thống kê, hiện nay cả nước có khoảng 19.000 căn NƠXH trong đó Hà Nội có 8.000 căn và chỉ tính riêng Viglacera đã thực hiện khoảng 5.000 căn, qua những con số đó chứng minh Viglacera đang là đơn vị đứng đầu về NƠXH trên địa bàn cả nước. Với chủ trương của Thành phố luôn đánh giá cao và ủng hộ những đơn vị làm tốt, thời gian tới TP. Hà Nội sẽ tiếp tục giao cho  Viglacera các quỹ đất sạch để xây dựng các dự án nhà ở, hướng tới đối tượng thu nhập thấp, đồng thời tạo điều kiện tối đa cho Viglacera thực hiện các dự án NƠXH mới và nâng cấp các hệ thống hạ tầng xã hội như trường học, trạm xử lý nước thải….

Nhà ở thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp

Về dự án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: “Viglacera là đơn vị tiên phong trong phát triển NƠXH, ngoài việc quan tâm đến thiết kế nhà ở giá rẻ, công năng hợp lý, các hạ tầng như: bể bơi, sân bóng, siêu thị, xử lý rác, nước, phát triển cây xanh luôn được quan tâm…. Viglacera tạo nên một khu đô thị dành cho người thu nhập thấp rất điển hình, các cư dân tại Đặng Xá hoàn toàn hài lòng, tạo sức hút lớn đối với người mua”.

Trước niềm vui khi đón tết trong nhà mới và nhu cầu của về NƠXH của người dân rất cao, năm 2015, Viglacera tiếp tục triển khai các dự án mới dành cho người có thu nhập thấp đồng thời bổ sung, nâng cao các tiện ích, hạ tầng xã hội tại các dự án NƠXH mà Viglacera đã đưa vào sử dụng.

Trích dẫn bài thơ của ông Nguyễn Công Đài:

Xuân về Đặng Xá

Tầng tầng đô thị khang trang

Cư dân nườm nượp rộn ràng về đây

Công ơn Đảng – Bác cao dày

Dân mình mới có những ngày vẻ vang

Tám mươi lăm tuổi hiên ngang

Chiến công thành quả huy hoàng non sông

Viglacera với cộng đồng

Chung hòa một nhịp quyết không tách rời

Khu nhà giá rẻ tuyệt vời

Môi trường sinh hoạt người người đều ưa

Vận hành quản lý sớm trưa

Nếp sống văn hóa thật vừa lòng nhau

Cơ chế thúc đẩy dân giàu

“Nhà thu nhập thấp” – Dẫn đầu Thủ đô

Nơi đây cảnh sắc nên thơ

Như khu nghỉ dưỡng đón chờ khách quan

Này siêu thị, nọ sân ban

Bể bơi, nhà trẻ, nắng tràn vườn hoa

Cây xanh chen chúc hài hòa

Đường quang nhựa mới xe ra, xe vào

Đêm về điện sáng như sao

Những bồn phun nước rì rào suối tiên

Giữ gìn cuộc sống bình yên

Đội quân bảo vệ thường xuyên đêm ngày

May thay được sống nơi này

Thiên nhiên hòa nhập đắp xây mộng đời

Xuân về gõ cửa khắp nơi

Đào hoa sắc thắm ngời ngời lộc xuân

Bộ Xây dựng - Ủy ban Thành

Song cùng chỉ đạo đẩy nhanh “tiến đồ”

Giờ này bên cạnh Thủ đô

Ngôi nhà ấm cúng – ước mơ cả đời…

Xuân Kỳ

Các tin khác