Triển khai chương trình hợp tác với Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng

13:09 | 15/03/2012

Tiếp tục chương trình hợp tác giữa Viglacera và Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (IBST), hôm nay ngày 15/3/2012, tại Tòa nhà Viglacera, Viglacera và IBST đã có buổi làm việc đầu tiên nhằm cụ thể hóa các thỏa thuận mà hai bên đã ký kết trước đó. Tại buổi làm việc, TS Trần Bá Việt, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (IBST) đã đưa ra các chương trình mà hai bên dự kiến sẽ triển khai ngay thời gian tới bao gồm các nhóm công việc chính như Biên soạn các bộ tiêu chuẩn và quy chuẩn dành cho Kính và gạch bê tông khí chưng áp(AAC), chuyển giao các công nghệ sản xuất và xây dựng, đánh giá chất lượng sản phẩm và quan trọng nhất là vấn đề đưa ra các giải pháp điển hình để giảm chi phí xây dựng, áp dụng với quy mô nhà ở 5 tầng và 12 tầng.


TS Trần Bá Việt, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng

Theo Tổng giám đốc Viglacera Nguyễn Anh Tuấn, đứng trước việc các sản phẩm bê tông khí chưng áp AAC còn khá mới mẻ, vì vậy các vấn đề cần kíp phải triển khai ngay và ưu tiên số 1 là việc biên soạn giáo trình thi công gạch bê tông khí chưng áp cho cán bộ công nhân kỹ thuật, biên soạn tiêu chuẩn thiết kế khối xây AAC nhằm tạo các hành lang pháp lý và các quy chuẩn để đưa gạch AAC vào thực tiễn. Bên cạnh đó là các quy chuẩn sử dụng vách kính, cửa kính an toàn trong xây dựng cũng là vấn đề được các đơn vị sản xuât kính trong và ngoài nước như Viglacera, NSG Corporation đặc biệt quan tâm. Đối với lĩnh vực xây dựng, một số đề tài mà IBST đang nghiên cứu triển khai cũng được Viglacera yêu cầu chuyển giao công nghệ ngay để đưa vào sử dụng tại các công trình do Viglacera làm chủ đầu tư như Công nghệ sản xuất vữa rót mác cao 600-1000; Công nghệ sản xuất MK( Metakaolin) cho bê tông kiến trúc chất lượng cao; và đặc biệt là công nghệ bê tông cốt sợi thép phân tán dùng để chế tạo các tấm vỏ, bể chứa nước lắp ghép với các ưu điểm là nhẹ, chịu lực kéo, uốn gấp từ 2-3 lần trong khi thể tích chỉ bằng ½ so với bê tông thường. Công nghệ này nếu đưa vào sử dụng để thi công các bể chứa nước trên nóc các tòa nhà cao tầng như dự án Thăng Long Number One sẽ giảm tải trọng đáng kể cho công trình mà khả năng chống thấm lại tốt hơn.


Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng Công ty Viglacera

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã tiếp tục bàn bạc tập trung vào các giải pháp điển hình để giảm chi phí xây dựng, áp dụng với quy mô nhà ở 5 tầng và 12 tầng, phục vụ các chương trình nhà ở xã hội. Theo TS Trần Bá Việt, việc đưa các sản phẩm và các phương án thi công tối ưu, phù hợp vào ngay từ giai đoạn thiết kế công trình là rất quan trọng vì từ đó, các phương pháp tính toán kết cấu, tải trọng sẽ được tính toán phù hợp. Đơn cử như việc sử dụng sản phẩm gạch AAC, sử dụng bê tông cốt sợi thép cho các bể chứa và các nơi chịu lực kéo, uốn cao, nếu đưa vào ngay từ khâu thiết kế sẽ giúp việc tính toán kết cấu chịu tải trọng đúng và đủ cho móng và cột, giảm chi phí xây dựng công trình. Cũng tại buổi làm việc, Giám đốc các đơn vị, các trung tâm của IBST cũng đã trình bày khá nhiều phương án thi công với giá thành hạ, kể cả cho các công trình cao 25 tầng...


Viện KHCN Xây dựng giới thiệu các nghiên cứu khoa học của Viện

Kết thúc buổi làm việc, hai bên cũng đã cùng nhau ký kết biên bản làm việc và dự kiến thời gian tới, sẽ cùng nhau phối hợp để gấp rút cụ thể hóa các chương trình hợp tác được ưu tiên trước theo đúng kế hoạch đã đề ra./.


Hai bên cùng ký biên bản làm việc

Các tin khác